บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการดำเนินการตามปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพนักเรียน (2) ศึกษาระดับคุณภาพนักเรียนของโรงเรียนสังกัดเทศบาล ในกลุ่มจังหวัดการศึกษาท้องถิ่นที่ 5 (ภาคกลางตอนล่าง) (3) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพนักเรียน
ของโรงเรียนสังกัดเทศบาล ในกลุ่มจังหวัดการศึกษาท้องถิ่นที่ 5 (ภาคกลางตอนล่าง) และ (4) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพนักเรียน โดยดำเนินการวิจัยเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพนักเรียน พร้อมทั้งสร้างเครื่องมือฉบับร่าง และตรวจสอบ
ความสอดคล้อง (Item of Objective Congruence) โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน และนำไปสร้างเป็นแบบประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้และประโยชน์ เพื่อนำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่างจริง จำนวน 50 คน เพื่อหาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) และปรับปรุงเครื่องมือได้ฉบับสมบูรณ์ จากนั้นนำแบบสอบถามไปเก็บข้อมูลและนำกลับมาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ระยะที่ 2 จัดสัมมนาผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 14 คน เพื่อประมวลแนวทางการพัฒนาปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพนักเรียน
ผลการวิจัย เป็นดังนี้
1. ผู้บริหารสถานศึกษา ครู ผู้ปกครอง และการเรียนของนักเรียนได้ดำเนินการบริหารและจัดการเรียนรู้ทั้งในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากตามลำดังนี้ 1) ปัจจัยด้านการบริหารของผู้บริหาร 2) ปัจจัยด้านการดำเนินการของโรงเรียน 3) ปัจจัยด้านการสอนของครู 4) ปัจจัยด้านผู้ปกครอง และ 5) ปัจจัยด้านการเรียนรู้ของนักเรียน
2. นักเรียนมีคุณภาพทั้ง 5 ด้าน คือ 1) ผู้เรียนมีสุขภาพทางกายและทางจิตที่ดี
2) ผู้เรียนมีความใฝ่รู้และเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง 3) ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ 4) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน และ 5) ผู้เรียนคิดเป็นทำเป็น อยู่ในระดับมาก
3. ปัจจัยทั้ง 5 ด้าน คือ 1) ด้านการดำเนินการของโรงเรียน 2) ด้านการบริหารของผู้บริหาร 3) ด้านการสอนของครู 4) ด้านการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง 5) ด้านการเรียนรู้ของนักเรียน มีความสัมพันธ์ในระดับสูงกับคุณภาพนักเรียน (r = 0.773) และมีเพียง 3 ปัจจัย คือ ปัจจัยด้านการสอนของครู ปัจจัยด้านการเรียนรู้ของนักเรียน และปัจจัยด้านการดำเนินการของโรงเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพของนักเรียน โดยอธิบายคุณภาพของนักเรียนได้ร้อยละ 63.00 ส่วนอีก 2 ปัจจัย คือ การบริหารของผู้บริหาร และการดำเนินการของผู้ปกครองไม่ส่งผลต่อคุณภาพนักเรียนแต่อย่างใด
4. แนวทางในการพัฒนาปัจจัยทั้ง 3 ซึ่งประกอบด้วย ปัจจัยการดำเนินการของโรงเรียน การสอนของครู และการเรียนรู้ของนักเรียน จะมีประสิทธิผลโดยยึดหลักการมีส่วนร่วม การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การพึ่งตนเอง การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การใช้หลักธรรมาภิบาลในการพัฒนา และพัฒนาโดยใช้วิธีที่หลากหลายตามความเหมาะสม เช่น การใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของทั้งครู ผู้บริหาร พ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน ศึกษานิเทศก์ ตลอดทั้งนักเรียน
และเทศบาลอำนวยความสะดวก สนับสนุน และสร้างขวัญกำลังใจให้แก่บุคคลากรในสังกัด