|
|
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วยกลวิธีที่หลากหลาย เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนชุมชนบ้านวังพิกุล
ผู้ศึกษา นางพรทิพา เพ็งหมู
ปีการศึกษา 2559
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมการเรียนรู้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วยกลวิธีที่หลากหลาย เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยเทียบเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเมื่อใช้นวัตกรรมการเรียนรู้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วยกลวิธีที่หลากหลาย เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วยกลวิธีที่หลากหลาย เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ของโรงเรียนชุมชุนบ้านวังพิกุล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วยกลวิธีที่หลากหลาย เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วยกลวิธีที่หลากหลาย เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว เป็นแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วยกลวิธีที่หลากหลาย เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 18 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐานได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติทดสอบที (t - test แบบ Dependent)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของนวัตกรรมการเรียนรู้ของแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วยกลวิธีที่หลากหลาย เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.00/85.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ภายหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วยกลวิธีที่หลากหลาย เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วยกลวิธีที่หลากหลาย เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.24, S.D. = 0.16)
|
โพสต์โดย นิว : [29 มิ.ย. 2560 เวลา 09:45 น.] อ่าน [4346] ไอพี : 182.53.54.43
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,072 ครั้ง ![เป็นเบาหวาน ทานวุ้นเส้น ดีจริงหรือ? เป็นเบาหวาน ทานวุ้นเส้น ดีจริงหรือ?](news_pic/p42325351701.jpg)
| เปิดอ่าน 10,014 ครั้ง ![หมดยุคหลอดไฟของ"โทมัส เอดิสัน"แล้ว หมดยุคหลอดไฟของ"โทมัส เอดิสัน"แล้ว](news_pic/p80080571128.jpg)
| เปิดอ่าน 23,878 ครั้ง ![ผักแว่น...ผักพื้นบ้านแต่มีคุณค่า ผักแว่น...ผักพื้นบ้านแต่มีคุณค่า](news_pic/p25826601105.jpg)
| เปิดอ่าน 10,352 ครั้ง ![อิ่มอร่อย หลับสบาย อิ่มอร่อย หลับสบาย](news_pic/p68652110747.jpg)
| เปิดอ่าน 26,304 ครั้ง ![พระกฤษณะ พระกฤษณะ](news_pic/p24443501009.jpg)
| เปิดอ่าน 13,826 ครั้ง ![น้ำส้มคั้นที่คุณดื่ม...จริงหรือปลอม? น้ำส้มคั้นที่คุณดื่ม...จริงหรือปลอม?](news_pic/p27030901246.jpg)
| เปิดอ่าน 13,128 ครั้ง ![สมองเสื่อมหรือ... ขี้ลืมธรรมดาๆ สมองเสื่อมหรือ... ขี้ลืมธรรมดาๆ](news_pic/p35979110337.jpg)
| เปิดอ่าน 13,866 ครั้ง ![อะโวคาโด อะโวคาโด](news_pic/p59510500412.jpg)
| เปิดอ่าน 133,618 ครั้ง ![รวมพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการศึกษา รวมพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการศึกษา](news_pic/pic/p61544461146.jpg)
| เปิดอ่าน 19,494 ครั้ง ![ย้อนดูประวัติศาสตร์"เมืองหลวง"ของโลกจมน้ำ ย้อนดูประวัติศาสตร์"เมืองหลวง"ของโลกจมน้ำ](news_pic/p29089240540.jpg)
| เปิดอ่าน 15,590 ครั้ง ![พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของไทย พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของไทย](news_pic/p59872301657.jpg)
| เปิดอ่าน 84,006 ครั้ง ![5 สายอาชีพควรเรียน เป็นที่ต้องการในอีก 5 ปี 5 สายอาชีพควรเรียน เป็นที่ต้องการในอีก 5 ปี](news_pic/p83186931354.jpg)
| เปิดอ่าน 23,175 ครั้ง !["มองการศึกษาในมุมใหม่" การ์ตูนสะท้อนการศึกษาไทย ที่ "ผู้ใหญ่" ควรทำความเข้าใจ "มองการศึกษาในมุมใหม่" การ์ตูนสะท้อนการศึกษาไทย ที่ "ผู้ใหญ่" ควรทำความเข้าใจ](news_pic/p88876980544.jpg)
| เปิดอ่าน 12,068 ครั้ง ![ภูมิแพ้ทางเดินหายใจ ทำไมเป็นกันมากขึ้น ภูมิแพ้ทางเดินหายใจ ทำไมเป็นกันมากขึ้น](news_pic/p61179660906.jpg)
| เปิดอ่าน 10,204 ครั้ง ![6 วิธีช่วยวัยรุ่นเก็บเงิน 6 วิธีช่วยวัยรุ่นเก็บเงิน](news_pic/pic/p88327690917.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 17,848 ครั้ง ![ประโยชน์ของ "ผักแพว" ประโยชน์ของ "ผักแพว"](news_pic/p99403160632.jpg)
| เปิดอ่าน 12,370 ครั้ง ![วิธีการปลอกเปลือกไข่ต้มที่สมบูรณ์แบบและรวดเร็วที่สุด วิธีการปลอกเปลือกไข่ต้มที่สมบูรณ์แบบและรวดเร็วที่สุด](news_pic/p38828201251.jpg)
| เปิดอ่าน 16,810 ครั้ง ![10 สุดยอดความรู้วิทย์ เทคนิคสอนเด็กให้สนุก 10 สุดยอดความรู้วิทย์ เทคนิคสอนเด็กให้สนุก](news_pic/p33741450736.jpg)
| เปิดอ่าน 55,306 ครั้ง ![ทฤษฎีการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้](news_pic/p15044890923.jpg)
| เปิดอ่าน 11,201 ครั้ง ![แนวทางการส่งเสริมพัฒนาการเด็กวัย3 - 6 ปี สำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง แนวทางการส่งเสริมพัฒนาการเด็กวัย3 - 6 ปี สำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง](news_pic/p17828900429.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|