ชื่อผู้รายงาน นายเกรียงไกร แจ่มสุริยา
หน่วยงาน โรงเรียนสงขลาพัฒนาปัญญา สำนักบริหารการศึกษาพิเศษ
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการสอนทักษะอาชีพ รายทักษะ การเพ้นท์สีตุ๊กตาจัดสวน (ทอ 200064) ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสงขลาพัฒนาปัญญา ที่มีประสิทธิภาพ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ทักษะอาชีพ รายทักษะการเพ้นท์สีตุ๊กตาจัดสวน (ทอ 200064) ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสงขลาพัฒนาปัญญา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยชุดการสอน ทักษะอาชีพ รายทักษะการเพ้นท์สีตุ๊กตาจัดสวน (ทอ 200064) ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสงขลาพัฒนาปัญญา กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสงขลาพัฒนาปัญญา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 5 คน ซึ่งได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ มีระดับ IQ ระหว่าง 35-50 เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) 2) ชุดการสอนทักษะอาชีพ รายทักษะ การเพ้นท์สีตุ๊กตาจัดสวน (ทอ 200064) จำนวน 5 เรื่อง 3) แผนการจัดการเรียนรู้ทักษะอาชีพ รายทักษะ การเพ้นท์สีตุ๊กตาจัดสวน (ทอ 200064) 4) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะอาชีพ รายทักษะ การเพ้นท์สีตุ๊กตาจัดสวน (ทอ 200064) 5) คู่มือการใช้ชุดการสอนและแผนการจัดการเรียนรู้ วิชา การเพ้นท์สีตุ๊กตาจัดสวน (ทอ 200064) 6) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดการสอนทักษะอาชีพ รายทักษะการเพ้นท์สีตุ๊กตาจัดสวน (ทอ 200064)
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าสถิติร้อยละ (%)
สรุปผลการศึกษา ได้ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนทักษะอาชีพ รายทักษะ การเพ้นท์สีตุ๊กตาจัดสวน (ทอ 200064) ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสงขลาพัฒนาปัญญา มีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ 81.20/84 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะอาชีพ รายทักษะ การเพ้นท์สีตุ๊กตาจัดสวน (ทอ 200064) ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสงขลาพัฒนาปัญญา มี ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสงขลาพัฒนาปัญญา ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนด้วยชุดการสอนทักษะอาชีพ รายทักษะ การเพ้นท์สีตุ๊กตาจัดสวน (ทอ 200064) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก