ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง.พลังงานความร้อน
โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวปวีณา คงไชยโย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านบ่อไทย อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์เขต 3 ปีการศึกษา
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานความร้อน โดยใช้รูปแบบ
วัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความมุ่งหมายของการศึกษา (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง พลังงานความร้อน โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle)สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานความร้อน โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์.เรื่อง พลังงานความร้อน โดยใช้รูปแบบวัฏจักร การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ
(4) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานความร้อน โดยใช้รูปแบบวัฏจักร การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านบ่อไทย อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน โดยได้จากการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มเครื่องมือที่ใช้รายงานครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานความร้อน โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 แผน
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานความร้อน โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และ แบบทดสอบความสามารถใน
การแก้ปัญหาวิทยาศาสตร์ จำนวน 24 ข้อ ใช้ระยะเวลาในการทดลอง 18 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสถิติ t-test แบบไม่อิสระจากกัน (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง.พลังงานความร้อน.โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.91/81.41
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง.พลังงานความร้อน.โดยใช้รูปแบบ
วัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6648 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้นร้อยละ 66.48
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานความร้อน โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 มีความสามารถในการแก้ปัญหาวิทยาศาสตร์หลังการเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานความร้อน.โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05