การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด ตามรอยพ่อ อยู่อย่างพอเพียง ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด ตามรอยพ่อ อยู่อย่างพอเพียง ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบ
การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด ตามรอยพ่อ อยู่อย่างพอเพียง และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด
ตามรอยพ่อ อยู่อย่างพอเพียง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเมืองเมยวดี อำเภอเมยวดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด ตามรอยพ่อ อยู่อย่างพอเพียง จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด ตามรอยพ่อ อยู่อย่างพอเพียง จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสาร
ประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด ตามรอยพ่อ อยู่อย่างพอเพียง จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด ตามรอยพ่อ อยู่อย่างพอเพียง
โดยรวมมีค่าเท่ากับ 89.72/89.77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด ตามรอยพ่อ อยู่อย่าง
พอเพียง มีคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกัน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยคะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ดัชนีประสิทธิผลเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด ตามรอยพ่อ อยู่อย่างพอเพียง
มีค่าเท่ากับ 0.7670 แสดงว่า การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
ชุด ตามรอยพ่อ อยู่อย่างพอเพียง ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 76.70
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด ตามรอยพ่อ อยู่อย่างพอเพียง โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.75 แสดงว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด ตามรอยพ่อ อยู่อย่างพอเพียง อยู่ในระดับพึงพอใจ
มากที่สุด
สรุปได้ว่า เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด ตามรอยพ่อ อยู่อย่างพอเพียง
ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ จึงสามารถนำไปใช้เป็นสื่อ
ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพได้