ชื่อรายงาน : รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด อนามัยดีชีวีปลอดภัย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้จัดทำ : นายธเนศร์ เจริญเนือง
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน การสอน ชุด อนามัยดีชีวีปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโรตารี่กรุงเทพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโรตารี่กรุงเทพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด อนามัยดีชีวีปลอดภัย (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด อนามัยดีชีวีปลอดภัย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ เอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด อนามัยดีชีวีปลอดภัย จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด อนามัยดีชีวีปลอดภัย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนโรตารี่กรุงเทพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 จำนวน 31 คน ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด อนามัยดีชีวีปลอดภัย จำนวน 10 เล่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของ เอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด อนามัยดีชีวีปลอดภัย ทั้ง 10 เล่ม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโรตารี่กรุงเทพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าประสิทธิภาพ เฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 84.64/87.50
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโรตารี่กรุงเทพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 ภายหลังได้รับการสอนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด อนามัยดีชีวีปลอดภัย สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 โดยค่า t ที่คำนวณได้ คือ 21.448 สูงกว่าค่าวิกฤตของ t ที่ระดับนัยสำคัญ .05 คือ .000 แสดงว่าผลการวัดครั้งหลังสูงกว่าครั้งแรกจริง
3. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด อนามัยดีชีวีปลอดภัย ทั้ง 10 เล่ม นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด อนามัยดีชีวีปลอดภัย โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.30 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.60 ซึ่งอยู่ในระดับมาก