บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้าเพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์
ช่วยสอน เรื่อง การพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
โรงเรียนไพบูลย์ประชานุกูล ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง
การพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ของโรงเรียนไพบูลย์ประชานุกูล อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จำนวน 7 เรื่อง การพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน แบบทดสอบย่อยหลังจากศึกษาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแต่ละเรื่องเป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 7 เรื่อง ชุดละ 10 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ในชีวิตประจำวัน เป็นข้อสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีผลต่อการเรียนรู้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จำนวน 10 ข้อ
ผลจากการศึกษาพบว่า
1. จากการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การพูดภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ของโรงเรียนไพบูลย์ประชานุกูล มีประสิทธิภาพ E1 / E2 = 85.86/84.73 ถือว่าเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน/หลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน พบว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน เรื่อง การพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง
การพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน การสื่อสารในชีวิตประจำวัน
สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผลปรากฏว่ามีความพึงพอใจมาก