บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง มาตราตัวสะกดประกอบภาพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด มาตราตัวสะกดไทย
ผู้รายงาน นางสาวทัศนีย์ ชาวเขาดิน
ปีการศึกษา 2558
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง มาตราตัวสะกดประกอบภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด มาตราตัวสะกดไทย วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ (1) ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง มาตราตัวสะกดประกอบภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด มาตราตัวสะกดไทย(2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง มาตราตัวสะกดประกอบภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด มาตราตัวสะกดไทย และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง มาตราตัวสะกดประกอบภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด มาตราตัวสะกดไทย กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ข โรงเรียนบ้านหนองกระถิน ปีการศึกษา 2558 จำนวน 14 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test
สรุปผลการศึกษา
จากการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลการศึกษา สามารถสรุปได้ดังนี้
1. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง มาตราตัวสะกดประกอบภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด มาตราตัวสะกดไทย มีประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 85.00 / 85.54
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง มาตราตัวสะกดประกอบภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด มาตราตัวสะกดไทย ก่อนเรียนค่าเฉลี่ยร้อยละ 76.07 หลังเรียนค่าเฉลี่ยร้อยละ 87.86 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีค่าความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญอยู่ที่ระดับ .05 ( t-test= 7.664* )
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง มาตราตัวสะกดประกอบภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด มาตราตัวสะกดไทย มีค่าเฉลี่ย ( ) = 4.79 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.38 มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด