ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ปรากฏการณ์ของโลกและ
เทคโนโลยี อวกาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นายชัยณรงค์ เหมะธุรินทร์
ที่ปรึกษา นายอดุลไทย บัวชุม
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนของนักเรียน
ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป ชุดปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านท่าหนามแก้วสวนกล้วย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 จำนวน 16 คน ได้มาโดยวิธีแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 แผน แบบทดสอบระหว่างเรียนบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด ชุดละ 10 ข้อ รวม 60 ข้อ
และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 ชุด 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามมาตรฐาน 80/80 ใช้การวิเคราะห์
หาค่าประสิทธิภาพ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ ค่า t test ชนิด Dependent Samples และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ผลการศึกษา
พบว่า บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 82.71/82.34 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01 ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.74 แสดงว่าความก้าวหน้าในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คิดเป็นร้อยละ 74