ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านตามรูปแบบ SQ4R เรื่อง การอ่านเพื่อวิเคราะห์
และวิจารณ์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท31101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสังขะ
ผู้วิจัย นางศิริพร ศรีน้อย
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านตามรูปแบบ SQ4R
เรื่อง การอ่านเพื่อวิเคราะห์และวิจารณ์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท31101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสังขะ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านเพื่อวิเคราะห์และวิจารณ์ รายวิชาภาษาไทย
พื้นฐาน (ท31101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านตามรูปแบบ SQ4R เรื่อง การอ่านเพื่อวิเคราะห์และวิจารณ์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท31101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสังขะ
การวิจัยครั้งนี้ ใช้แบบแผนการศึกษาแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) โดยใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group pretest Posttest Design) ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7
โรงเรียนสังขะ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการอ่านตามรูปแบบ SQ4R เรื่อง การอ่านเพื่อวิเคราะห์และวิจารณ์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท31101) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ4R เรื่อง การอ่าน
เพื่อวิเคราะห์และวิจารณ์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท31101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านเพื่อวิเคราะห์และวิจารณ์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท31101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการอ่านตามรูปแบบ SQ4R เรื่อง การอ่านเพื่อวิเคราะห์และวิจารณ์
รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท31101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนสังขะ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.82/84.80 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสังขะ ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านตามรูปแบบ SQ4R เรื่อง การอ่านเพื่อวิเคราะห์และวิจารณ์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท31101) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสังขะ มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการอ่านตามรูปแบบ SQ4R เรื่อง การอ่านเพื่อวิเคราะห์และวิจารณ์ รายวิชาภาษาไทย
พื้นฐาน (ท31101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ย
เท่ากับ 4.54 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.70