ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา
คณิตศาสตร์คิดสนุก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปี่ที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางจินตนา บุญเทียม
ปีทีศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์คิดสนุก และเพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบ การพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์คิดสนุก จำแนกรายด้านและภาพรวม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านกองแขก ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านกองแขก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 จำนวน 10 คน มีวิธีการดำเนินการศึกษาโดยใช้รูปแบบ การทดลองกับประชากรกลุ่มเดียว (One Group Pretest-Posttest Design) คือ ดำเนินการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบทดสอบทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ และดำเนินการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์คิดสนุก แล้วสังเกตพฤติกรรมการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ระหว่างการดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผน จำนวน 27 แผน แล้วรวบรวมประมวลผลเป็นช่วงสัปดาห์ จำนวน 9 ครั้ง 9 สัปดาห์ แล้วจึงทำ การทดสอบหลังกิจกรรม ด้วยแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชุดเดียวกัน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการศึกษา ได้แก่ ( 1 ) คู่มือจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์คิดสนุกจำนวน 27 กิจกรรม ( 2 ) แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์คิดสนุกจำนวน 27 แผน ( 3 ) แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 4 ชุด แล้วจึงทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่ศึกษาด้วยค่าเฉลี่ย (µ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่าร้อยละ
สรุปผลการศึกษา
1. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์คิดสนุก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านกองแขก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 ช่วง 9 สัปดาห์ จากการวัดและประเมินผลทุกแผน 27 แผน แล้วเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล 9 ช่วง พบว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์รายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน คือด้านการนับจำนวน การจับหมวดหมู่ การเปรียบเทียบ และด้านการเรียงลำดับและในภาพรวม เริ่มสัปดาห์แรกผลการวัดและประเมินเฉลี่ย ( µ ) อยู่ที่ระดับอยู่ที่ระดับพอใช้ (1.8, 1.73, 1.73, 1.7 และ 1.74 ตามลำดับ)เมื่อจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์คิดสนุก
จนถึงสัปดาห์ที่ 9 ผลการวัดและประเมินของเด็กมีค่าเฉลี่ย ( µ ) อยู่ที่ระดับดี (2.86, 2.89 2.83, 2.93 และ 2.88 ตามลำดับ) เมื่อพิจารณาพฤติกรรมแต่ละด้านและภาพรวม ปรากฏว่า มีการพัฒนาดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์ และผลรวมโดยเฉลี่ย( µ ) ของแต่ละพฤติกรรมและภาพรวมอยู่ในระดับดีทุกด้าน (2.44, 2.38, 2.40, 2.37 และ 2.44 ตามลำดับ) แสดงว่า การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์คิดสนุก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีพัฒนาการดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์
2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์รายพฤติกรรมและภาพรวมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านกองแขก ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์คิดสนุก พบว่า พฤติกรรมรายพฤติกรรมและภาพรวม มีคะแนนแตกต่างกัน โดยก่อนการจัดกิจกรรมพฤติกรรมในด้านทักษะการนับจำนวน ทักษะการเปรียบเทียบ ทักษะการเรียงลำดับ ทักษะการจับคู่หรือจัดหมวดหมู่ และภาพรวมมีคะแนน (2.9, 2.6, 2.5, 2.8 และ 2.7 ) ตามลำดับ หลังการจัดกิจกรรมนักเรียนทดสอบได้คะแนน (4.8, 4.7, 4.9, 4.9และ 4.83 ) ตามลำดับ มีคะแนนแตกต่างกันเท่ากับ (1.9, 2.1, 2.4, 2.1 และ 2.13 ) ตามลำดับ คิดเป็นความก้าวหน้าร้อยละ( 38.00, 42.00, 48.00, 42.00 และ 42.60 ) ตามลำดับแสดงว่า การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์คิดสนุก ซึ่งเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์คิดสนุก ทุกพฤติกรรมและภาพรวม