ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชาอ่านแบบ เขียนแบบงานโครงสร้าง รหัส 2106 - 2003 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สำหรับนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายจิรวัฒน์ หล่อสุวรรณ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน
วิชาอ่านแบบ เขียนแบบงานโครงสร้าง รหัส 2106 - 2003 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม
สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ให้มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับ
ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้
เอกสารประกอบการเรียน วิชาอ่านแบบ เขียนแบบงานโครงสร้าง รหัส 2106 - 2003
ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสาร
ประกอบการเรียน วิชาอ่านแบบ เขียนแบบงานโครงสร้าง รหัส 2106 - 2003 ประเภท
วิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียน
ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 11 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน วิชาอ่านแบบ
เขียนแบบงานโครงสร้าง รหัส 2106 - 2003 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชา
ช่างก่อสร้าง สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 จำนวน 4 หน่วย
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 60 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ
ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน
วิชาอ่านแบบ เขียนแบบงานโครงสร้าง รหัส 2106 - 2003 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม
สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชาอ่านแบบ เขียนแบบงานโครงสร้าง
รหัส 2106 - 2003 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สำหรับนักเรียนระดับ
ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
คือ 82.80/83.33
2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชาอ่านแบบ เขียนแบบงานโครงสร้าง
รหัส 2106 - 2003 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สำหรับนักเรียนระดับ
ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและ
วิเคราะห์ความก้าวหน้าปรากฏว่ามีค่าคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยร้อยละ 37.57
3. ความพึงพอใจของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียน
ด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชาอ่านแบบ เขียนแบบงานโครงสร้าง รหัส 2106 - 2003
ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56