ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชาอ่านแบบ เขียนแบบงานโครงสร้าง รหัส 2106 - 2003 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สำหรับนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายจิรวัฒน์ หล่อสุวรรณ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ
การเรียน วิชาอ่านแบบ เขียนแบบงานโครงสร้าง รหัส 2106 - 2003 ประเภทวิชา
อุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
ชั้นปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียนและ
หลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาอ่านแบบ เขียนแบบงานโครงสร้าง
รหัส 2106 - 2003 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง และ 3) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียน
โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาอ่านแบบ เขียนแบบงานโครงสร้าง รหัส 2106
- 2003 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง ประชากรที่ใช้ในการศึกษา
ได้แก่ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน
วิชาอ่านแบบ เขียนแบบงานโครงสร้าง รหัส 2106 - 2003 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม
สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 จำนวน
4 หน่วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 60 ข้อ และแบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ที่มีต่อเอกสาร
ประกอบการเรียน วิชาอ่านแบบ เขียนแบบงานโครงสร้าง รหัส 2106 - 2003
ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชาอ่านแบบ เขียนแบบ
งานโครงสร้าง รหัส 2106 - 2003 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง
สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์
มาตรฐาน 80/80 คือ 82.80/83.33
นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชาอ่านแบบ เขียนแบบ
งานโครงสร้าง รหัส 2106 - 2003 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง
สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและวิเคราะห์ความก้าวหน้าปรากฏว่ามีค่าคะแนน
ความก้าวหน้าเฉลี่ยร้อยละ 37.57
ความพึงพอใจของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียน
ด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชาอ่านแบบ เขียนแบบงานโครงสร้าง รหัส 2106 -
2003 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56