ชื่อเรื่อง เอกสารประกอบการเรียน ชุดเสริมสร้างสุขภาพที่ดี ชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาววรธิดา สังวาลย์ศิริ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านโป่งบุญเจริญ
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดเสริมสร้างสุขภาพที่ดี ชีวีมีสุข กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์การศึกษาเพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุดเสริมสร้างสุขภาพที่ดี ชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดเสริมสร้างสุขภาพที่ดี ชีวีมีสุข และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดเสริมสร้างสุขภาพที่ดี ชีวีมีสุข กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 28 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุดเสริมสร้างสุขภาพที่ดี ชีวีมีสุข นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละและสถิติการทดสอบโดยใช้ การทดสอบค่าที (T-test Dependent Samples)
ผลการศึกษาสรุปได้ว่า ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนชุดเสริมสร้างสุขภาพที่ดี ชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 86.47/86.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 และผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียน( = 17.29) จากการใช้เอกสารประกอบการเรียนชุดเสริมสร้างสุขภาพที่ดี ชีวีมีสุข สูงกว่าก่อนเรียน ( = 7.61) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64)