หัวข้อการประเมิน การประเมินโครงการส่งเสริมพัฒนาบุคลากรในการจัดทำวิจัยในชั้นเรียน
ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี
สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ผู้ประเมิน นางสาวลีลาวดี บุตรครุธ
ปีที่ศึกษา 2559
บทสรุปผู้บริหาร
การประเมินครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายของการประเมิน คือ 1) เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมและสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายของสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ และนโยบายของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัด สุราษฎร์ธานี 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมและสอดคล้องของบุคลากร งบประมาณ วัสดุ และการบริหารจัดการ 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมและสอดคล้องในขั้นตอนการดำเนินงานตามโครงการ ได้แก่ การอบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาตนเองระหว่างการปฏิบัติการวิจัย การนิเทศ กำกับ ติดตาม และการนำเสนอผลงานวิจัยในชั้นเรียน 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการเกี่ยวกับผลสำเร็จของโครงการ 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนต่อการดำเนินงานโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model)
กลุ่มประชากรที่ศึกษา ภาพรวม 290 คน คือเป็นผู้บริหาร จำนวน 2 คน ครู จำนวน 25 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ไม่รวมผู้บริหารและผู้แทนครู) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 256 คน ปีการศึกษา 2559 ในศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต 2) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนต่อการดำเนินงานโครงการ ที่ผู้ประเมินสร้างขึ้นผ่านการพิจารณาของผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation)
ผลการประเมินพบว่า
การประเมินโครงการส่งเสริมพัฒนาบุคลากรในการจัดทำวิจัยในชั้นเรียน ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี ด้านสภาวะแวดล้อม ภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านปัจจัยนำเข้า ภาพรวม อยู่ในระดับมาก ด้านกระบวนการ ภาพรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด และด้านผลผลิต ภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนต่อการดำเนินงานโครงการ ภาพรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด
ข้อเสนอแนะ
1. จากผลการประเมินพบว่า การดำเนินงานโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด จึงควรดำเนินโครงการต่อไป หรือพัฒนากระบวนการหรือรูปแบบการดำเนินการที่หลากหลายยิ่งขึ้น
2. จากผลการประเมินพบว่า ด้านปัจจัยนำเข้า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก แต่ในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน ด้านปัจจัยนำเข้าจะมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานีต้องให้การสนับสนุน วัสดุ อุปกรณ์ สื่อ เทคโนโลยี ในการศึกษาค้นคว้า และจัดทำงานวิจัยในชั้นเรียน
3. จากผลการประเมินพบว่า ด้านกระบวนการ ในส่วนกิจกรรมการนิเทศ กำกับ ติดตาม ยังไม่ทั่วถึง จึงควรมีการนิเทศ กำกับ ติดตาม การดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียนที่ใกล้ชิด และทั่วถึงบุคลากรทุกคน