ชื่อเรื่อง :
รายงานผลการใช้ ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยวิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนเถินวิทยา
ผู้ศึกษา : นายวิญญู รุจิระปรีชากุล
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะชำนาญการ
ปีที่ทำการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยวิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 รวมทั้งศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยวิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้น ซึ่งใช้ระยะเวลาในการศึกษาและพัฒนาตั้งแต่ วันที่ 18 พฤษภาคม 2558 ถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2559
การกำหนดกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีแบบเจาะจง ( Purposive sampling) โดยเลือกนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/8 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเถินวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 จำนวน 39 คน สำหรับทดลองใช้ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทั้งประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) ตามเกณฑ์ 80/80 รวมทั้งศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยวิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยวิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกการอ่านจับใจความ โดยวิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยวิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบ t-test
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปได้ดังนี้
1. ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยวิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมมีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.28/84.02 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยวิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (ค่าที = 52.82)
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยวิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.52