ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Around Myself
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน นางสาวผานิตย์ ทั่วจบ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนวัดจันดี อำเภอช้างกลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครศรีธรรมราช เขต 2
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Around Myself กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ใหมีประสิทธิภาพ E1 / E2ตามเกณฑ์ 80 / 80 ที่ตั้งไว้ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 4 กอนและ หลังเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Around Myself กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Around Myself กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดจันดี อำเภอช้างกลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบบแผนการวิจัยที่ใช้ คือ การวิจัยเชิงทดลองแบบ One group pretest-posttest design ระยะเวลาในการทดลอง จำนวน 17 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Around Myself จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Around Myself จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และการทดสอบที (t-test Dependent )
ผลการวิจัยพบว่า
1.หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Around Myself กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.51/84.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Around Myself กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Around Myself กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.51,S.D.= 0.01 )