บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง วัตถุและวัสดุ รอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง วัตถุและวัสดุ รอบตัวเรา 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางพัฒนาการการเรียนรู้ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษา 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง วัตถุและวัสดุ รอบตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม สังกัดเทศบาลนครระยอง จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 39 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้รายงานประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง วัตถุและวัสดุ รอบตัวเรา จำนวน 4 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง วัตถุและวัสดุ รอบตัวเรา เป็นตัวเลือกแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ
4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง วัตถุและวัสดุ รอบตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม จำนวน 4 เล่ม ประกอบด้วยข้อคำถาม 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ย โดยใช้การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง วัตถุและวัสดุ รอบตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม ที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 84.10/83.76 แสดงให้เห็นว่า แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง วัตถุและวัสดุ รอบตัวเรา มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง วัตถุและวัสดุ รอบตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม ก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 17.74 และได้คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 25.13 สำหรับส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานก่อนเรียนเท่ากับ 2.75 และหลังเรียนเท่ากับ 2.23 แสดงว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ขั้นพื้นฐาน เรื่อง วัตถุและวัสดุ รอบตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง วัตถุและวัสดุ รอบตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม มีค่าเท่ากับ 0.6025 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6025 หรือคิดเป็น
ร้อยละ 60.25 หลังจากที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง วัตถุและวัสดุ รอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ขั้นพื้นฐาน เรื่อง วัตถุและวัสดุ รอบตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.66 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.04