รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ทักษะการแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
บทคัดย่อ
การรายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ทักษะการแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการรู้เรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ทักษะการแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ทักษะการแก้โจทย์ปัญหา
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ทักษะการแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดสุขบุญฑริการาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purpossive - Sampling) ใช้ระยะเวลาในการทดลอง 25 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ทักษะการแก้โจทย์ปัญหา จำนวน 5 ชุด
2. คู่มือการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ทักษะการแก้โจทย์ปัญหา จำนวน 5 ชุด
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ
4. แบบวัดความพึงพอใจในการเรียน จำนวน 20 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล
1. หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ทักษะการแก้โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยหาค่าเฉลี่ยร้อยละจากการทำแบบทดสอบย่อยในแต่ละเล่มหลังสอนกับผลคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เพื่อหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยใช้สูตร E1 / E 2
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
3. หาความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ทักษะการแก้โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 คือมีค่า E1 / E 2 เท่ากับ 83.50/85.33
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึก เสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ทักษะการแก้โจทย์ปัญหา มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ทักษะการแก้โจทย์ปัญหา อยู่ในระดับมาก ( X = 4.47), (S.D. = 0.44)