ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการสื่อสาร
ชุด Place and Direction กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย วันเฉลิม ทรงงาม
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะพื้นฐานการสื่อสาร ชุด Place and Direction กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการสื่อสาร ชุด Place and Direction กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการสื่อสาร ชุด Place and Direction กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อประเมินความพึงพอใจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการสื่อสาร ชุด Place and Direction กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งหมด 13 คน ซึ่งผู้วิจัยได้รับมอบหมายให้เป็นครูผู้สอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วยแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการสื่อสาร ชุด Place and Direction กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้ Out and about เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.20 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.34 0.97 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 และแบบประเมินความพึงพอใจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการสื่อสาร ชุด Place and Direction กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตามวิธีการแบบลิเคอร์ท (Likert Scale) จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการสื่อสาร ชุด Place and Direction กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.29/83.65 ซึ่ง สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการสื่อสาร ชุด Place and Direction กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้นก่อนการใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการสื่อสาร ชุด Place and Direction แสดงว่าแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการสื่อสาร ชุด Place and Direction อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการสื่อสาร ชุด Place and Direction กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7147
4. ผลการประเมินความพึงพอใจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการสื่อสาร ชุด Place and Direction กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄= 4.36, S.D. = 0.404)