การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อ
ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพในวิทยาลัยการอาชีพหนองหาน ด้านปัจจัยส่วนบุคคลและคนรอบข้าง
2) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพในวิทยาลัย
การอาชีพหนองหาน ด้านปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษา 3) เปรียบเทียบปัจจัยที่ส่งผลต่อ
การตัดสินใจเข้าศึกษาต่อระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพในวิทยาลัยการอาชีพหนองหาน ด้านปัจจัย
ที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษาของผู้สมัครเข้าศึกษาที่มี เพศ สาขาวิชาที่สมัครเข้าศึกษา คะแนน
เฉลี่ยสะสมก่อนเข้าศึกษา อาชีพผู้ปกครอง และรายได้ต่อเดือนของผู้ปกครองที่แตกต่างกัน
4) เปรียบเทียบปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพในวิทยาลัย
การอาชีพหนองหาน ด้านปัจจัยส่วนบุคคลและคนรอบข้างของผู้สมัครเข้าศึกษาที่มี เพศ สาขาวิชา
ที่สมัครเข้าศึกษา คะแนนเฉลี่ยสะสมก่อนเข้าศึกษา อาชีพผู้ปกครอง และรายได้ต่อเดือนของผู้ปกครองที่แตกต่างกัน 5) ทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลและคนรอบข้างกับปัจจัย
ที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษา ในการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพในวิทยาลัย
การอาชีพหนองหาน 6) ศึกษาอิทธิพลของปัจจัยส่วนบุคคลและคนรอบข้าง ด้านความต้องการ
และความสามารถส่วนบุคคล ด้านความคาดหวังในอนาคต และด้านครอบครัวและคนรอบข้าง
ที่มีผลต่อปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษา และ 7) สร้างสมการพยากรณ์ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษาจากปัจจัยส่วนบุคคลและคนรอบข้าง ด้านความต้องการและความสามารถส่วนบุคคล
ด้านความคาดหวังในอนาคต และด้านครอบครัวและคนรอบข้าง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนที่สมัครเข้าศึกษาต่อในวิทยาลัยการอาชีพหนองหาน ปีการศึกษา 2559 จำนวน 238 คน
ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการ
เก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ คือ แบบสอบถามเพื่อการวิจัย เรื่อง ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพในวิทยาลัยการอาชีพหนองหาน อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี
ใช้สถิติพื้นฐานในการวิเคราะห์ข้อมูล และสถิติทดสอบใช้ t-test (Independent Sample t-test) F-test (ANOVA และ MANOVA) การวิเคราะห์สหสัมพันธ์พหุคูณ (Multiple Correlation Analysis) การวิเคราะห์ความถดถอยอย่างง่าย (Simple Regression Analysis)
และการวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนที่ตัดสินใจเข้าศึกษาต่อระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพในวิทยาลัยการอาชีพหนองหาน ในปีการศึกษา 2559 ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย สมัครเข้าศึกษาสาขาวิชาการบัญชีเป็น
ส่วนใหญ่ คะแนนเฉลี่ยสะสมก่อนเข้าศึกษาอยู่ระหว่าง 2.00 2.50 ผู้ปกครองมีอาชีพเกษตรกร และรายได้ต่อเดือนของผู้ปกครอง 10,001 20,000 บาท
2. ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพในวิทยาลัย
การอาชีพหนองหาน อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี ด้านปัจจัยส่วนบุคคลและคนรอบข้าง
โดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงลำดับได้ดังนี้ ด้านครอบครัวและคนรอบข้าง ด้านความคาดหวังในอนาคต และด้านความต้องการและความสามารถส่วนบุคคล
3. ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพในวิทยาลัย
การอาชีพหนองหาน อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี ด้านปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ ได้ดังนี้ ด้านการประชาสัมพันธ์การรับเข้าศึกษา ด้านค่าใช้จ่ายในการเรียน และด้านคุณภาพและชื่อเสียงของสถานศึกษา
4. ผลการเปรียบเทียบระดับการตัดสินใจเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพในวิทยาลัยการอาชีพหนองหาน ด้านปัจจัยส่วนบุคคลและคนรอบข้าง
ของนักเรียนที่มี เพศ สาขาวิชาที่สมัครเข้าศึกษา และคะแนนเฉลี่ยสะสมก่อนเข้าศึกษาแตกต่างกัน
มีระดับการตัดสินใจด้านปัจจัยส่วนบุคคลและคนรอบข้างแตกต่างกัน
5. ผลการเปรียบเทียบระดับการตัดสินใจเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพในวิทยาลัยการอาชีพหนองหาน ด้านปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษาของนักเรียนที่มี เพศ สาขาวิชาที่สมัครเข้าศึกษา คะแนนเฉลี่ยสะสมก่อนเข้าศึกษาแตกต่างกัน
มีระดับการตัดสินใจด้านปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษาแตกต่างกัน
6. ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ด้านปัจจัยส่วนบุคคลและคนรอบข้าง ด้านความต้องการและความสามารถส่วนบุคคล ด้านความคาดหวัง
ในอนาคต และด้านครอบครัวและคนรอบข้าง มีความสัมพันธ์ทางบวกและมีผลกระทบต่อปัจจัย
ที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษาโดยรวม