บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ เอกสารประกอบ
การเรียนเรื่อง การฝึกทักษะทางลูกเสือ ของลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปากเหมือง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 2)เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ก่อน-หลังเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการเรียนและ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจจากการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การฝึกทักษะทางลูกเสือ ของลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปากเหมือง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปากเหมือง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 จำนวน 18 คน เป็นชาย 10 คน หญิง 8 คน
เครื่องมือที่ใช้ครั้งนี้ ได้แก่ 1)เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การฝึกทักษะทาง
ลูกเสือ จำนวน 8 เล่ม 2)แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการฝึกทักษะทางลูกเสือ 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน-หลังเรียน 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของลูกเสือ-เนตรนารีที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่า E1/E2 ค่าเฉลี่ย (µ )ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC การวิเคราะห์หาค่าความยากง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก(r) ค่าความเชื่อมั่นKR 20 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนหลังเรียน แล้วนำเสนอตารางประกอบความเรียง
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องเอกสารประกอบ
การเรียน เรื่อง การฝึกทักษะทางลูกเสือ ของลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ โรงเรียนบ้านปากเหมือง ทั้ง 8 เล่ม พบว่า มีประสิทธิภาพ(E1/E2)เท่ากับ 85.18/85.74
2. ผลการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่
โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องทักษะทางลูกเสือ ทั้ง 8 เล่ม ของลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปากเหมือง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ผลการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 13.72 คิดเป็นร้อยละ 46.34
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่โดยใช้เอกสาร
ประกอบการเรียน เรื่องการฝึกทักษะทางลูกเสือ ของลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปากเหมือง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ลูกเสือ-เนตรนารีมีความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ในภาพรวมทั้ง 5 ด้าน อยู่ในความพึงพอใจระดับมาก