เรื่อง รายงานการประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา
ของโรงเรียนวัดลำลูกบัว (บุญศรีประชานุกูล)
ผู้จัดทำ นางสาวปิยะภรณ์ สุขะปุณพันธ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดลำลูกบัว (บุญศรีประชานุกูล)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาของโรงเรียนวัดลำลูกบัว (บุญศรีประชานุกูล) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐมเขต 1 ได้นำรูปแบบการประเมินแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) มาเป็นรูปแบบของการประเมินโครงการ โดยได้กำหนดวัตถุประสงค์ของการประเมิน ไว้ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาของโรงเรียนวัดลำลูกบัว (บุญศรีประชานุกูล) 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาของโรงเรียนวัดลำลูกบัว (บุญศรีประชานุกูล) 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาของโรงเรียนวัดลำลูกบัว (บุญศรีประชานุกูล) และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาของโรงเรียนวัดลำลูกบัว (บุญศรีประชานุกูล) ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ได้แก่ 1) กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนวัดลำลูกบัว (บุญศรีประชานุกูล) ปีการศึกษา 2559 จำนวน 7 คน ซึ่งไม่รวมกรรมการที่เป็นผู้บริหารโรงเรียนและตัวแทนครู 2) ครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนวัดลำลูกบัว (บุญศรีประชานุกูล) ปีการศึกษา 2559 จำนวน 6 คน โดยเป็นครูและบุคลากรที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงานโครงการ 3) นักเรียนโรงเรียนวัดลำลูกบัว (บุญศรีประชานุกูล) ปีการศึกษา 2559 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 จำนวน 16 คน โดยเป็นนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาของโรงเรียนวัดลำลูกบัว (บุญศรีประชานุกูล) และ4) ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดลำลูกบัว (บุญศรีประชานุกูล) ปีการศึกษา 2559 จำนวน 16 คน โดยผู้ประเมินได้กำหนดให้เป็นไปตามกลุ่มประชากรที่เป็นนักเรียน รวมประชากรจำนวนทั้งสิ้น 45 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐาน คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) สำหรับการหาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม ใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟา a ของครอนบาค (Cronbach) ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS
สรุปผลการประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาของโรงเรียนวัดลำลูกบัว (บุญศรีประชานุกูล) พบว่า
สรุปผลการประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาของโรงเรียนวัดลำลูกบัว(บุญศรีประชานุกูล) พบว่า
1. การประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ใน ระดับมาก (μ = 4.44, σ = 0.25) โดยวัตถุประสงค์ของโครงการดังกล่าวมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับนโยบายทางการศึกษา แนวทางการดำเนินงาน และความต้องการของผู้ที่เกี่ยวข้อง สามารถที่จะดำเนินโครงการต่อไปได้
2. การประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.13, σ = 0.45) คือ มีความพร้อมในเรื่องของบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ สื่อ อาคารสถานที่ และการบริหารจัดการ ที่จะส่งผลให้การดำเนินโครงการประสบความสำเร็จ
3. การประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.38 , σ = 0.17) คือ มีการวางแผนงานโครงการอย่างชัดเจน ดำเนินงานโครงการอย่างเป็นระบบ มีการนิเทศ กำกับติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีการรายงานผล การปรับปรุง พัฒนาให้สาธารณชนรับทราบ ส่งผลให้การดำเนินงานตามแผนงานโครงการดำเนินไปด้วยดี
4. การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.20 , σ = 0.55) คือ บรรลุผลตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ ทุกกิจกรรม ก่อให้เกิดผลดีกับนักเรียนครู บุคลากร และโรงเรียน