วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1. เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์ประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้
วิธีการดำเนินการศึกษา
1. ประชากร
ประชากร คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านสามยอด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 จำนวนห้องเรียน 1 ห้อง จำนวน 21 คน
2. กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
โรงเรียนบ้านสามยอด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 จำนวน 21 คน ที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้นเรียนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มีดังนี้
1. กิจกรรมสร้างสรรค์ประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ จำนวน 24 กิจกรรม
2. แบบทดสอบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบทดสอบ ชุดเดียวกันทั้งทดสอบก่อนและหลังการจัดประสบการณ์
3. แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์ประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 24 แผน
4. แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อเล็ก
5. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อกิจกรรมสร้างสรรค์ประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้
ผลการศึกษา
ผลที่เกิดกับนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก นักเรียนสามารถช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพที่เหมาะสม เพราะศิลปะสามารถพัฒนาเด็กได้หลายด้าน เช่น ด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา พัฒนาสมองทั้งซีกซ้ายและซีกขวา ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ช่วยให้นักเรียนได้แสดงความสามารถและความรู้สึกนึกคิดของตนเองออกมา ผลสะท้อนจากการทำงานศิลปะ ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของสรวงพร กุศลส่ง (2553: 114) ซานีตา เจะจาโรจน์ (2556:บทคัดย่อ) และจุรีรัตน์ ทองคำ (2556:บทคัดย่อ) พบว่า ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาล หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ และระดับความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมาก