การศึกษาในครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 1. เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ ประกอบการสอน
วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก รหัสวิชา ง20235 เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Photoshop CS5
สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโพธิ์ตากพิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์ ประกอบการสอน วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก รหัสวิชา
ง20235 เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Photoshop CS5 สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนโพธิ์ตากพิทยาคม ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ ประกอบการสอน วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก รหัสวิชา
ง20235 เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Photoshop CS5 สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนโพธิ์ตากพิทยาคม ระหว่างก่อนและหลังเรียน 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อบ ท เรีย นอ อ นไ ล น์ ป ระ ก อบ ก าร ส อน วิช า คอ ม พิว เ ตอ ร์กร า ฟิก รหัส วิช า ง 2 02 3 5
เ รื่อ ง ก า ร ใ ช้โ ป ร แ ก ร ม Adobe Photoshop CS5 สา ห รับ นัก เ รีย น ชั้น มัธ ย ม ศึก ษ า ปีที่3
โรงเรียนโพธิ์ตากพิทยาคม ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนโพธิ์ตากพิทยาคม อาเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 21 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จานวน 3 ห้อง จานวนนักเรียน 77 คน กลุ่มตัวอย่าง
คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนโพธิ์ตากพิทยาคม อาเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย
สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จานวน 33 คน
ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 16 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ ประกอบการสอน
วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก รหัสวิชา ง20235 เรื่องการใช้โปรแกรม Adobe Photoshop CS5
สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโพธิ์ตากพิทยาคม โดยผู้เชี่ยวชาญ จานวน 5 คน
มีค่าเฉลี่ย X-bar = 4.68, S.D. = 0.57 ซึ่งมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด บทเรียนออนไลน์
ที่สร้างขึ้น ผลการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย X-bar= 4.67, S.D. = 0.54 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอิงเกณฑ์ จานวน 30 ข้อ มีค่าอานาจจาแนกรายข้อตั้งแต่ 0.28
ถึง 0. 81 แ ล ะ ค่า คว าม ยา กตั้งแ ต่ 0. 32 ถึง 0 . 7 9 แล ะค ว า มเ ชื่อ มั่น ทั้ง ฉบับเ ท่า กับ 0 .73
และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ จานวน 20 ข้อ มีค่าอานาจจาแนกตั้งแต่
0. 3 7 ถึง 0 . 79 แล ะคว าม เชื่อ มั่น ทั้งฉ บับ เท่า กับ 0.75 ส ถิติที่ใช้ใน การ วิเ ครา ะห์ข้อมูล คือ
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t - test (Dependent Samples)