บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการนิเทศการใช้ชุดฝึกอบรมครูผู้สอนปฐมวัย เรื่อง การอบรมเลี้ยงดู
เด็กปฐมวัยสำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครองตามโครงการพัฒนาการเรียนรู้เด็กปฐมวัย
ร่วมกับพ่อแม่ผู้ปกครองโรงเรียนศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบ และโรงเรียนศูนย์
เด็กปฐมวัยต้นแบบเครือข่าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3
ผู้ศึกษา นางสาวเขมจิรา เกษมสุขพัชรา
ปีการศึกษา 2557
การศึกษาผลการนิเทศการใช้ชุดฝึกอบรมครูผู้สอนปฐมวัย เรื่อง การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยสำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครองตามโครงการพัฒนาการเรียนรู้เด็กปฐมวัยร่วมกับพ่อแม่ ผู้ปกครองโรงเรียนศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบ และโรงเรียนศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบเครือข่าย สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความรู้ ความเข้าใจของครูผู้สอนปฐมวัย เรื่อง การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยสำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครองตามโครงการพัฒนาการเรียนรู้เด็กปฐมวัยร่วมกับพ่อแม่ ผู้ปกครอง 2) ศึกษาความสามารถในการจัดอบรมของ ครูผู้สอนปฐมวัยโดยใช้ชุดฝึกอบรมครูผู้สอนปฐมวัย เรื่อง การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยสำหรับ พ่อแม่ ผู้ปกครองตามโครงการพัฒนาการเรียนรู้เด็กปฐมวัยร่วมกับพ่อแม่ ผู้ปกครอง 3) ศึกษาความรู้ความเข้าใจของพ่อแม่ ผู้ปกครอง เกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยตามโครงการพัฒนาการเรียนรู้เด็กปฐมวัยร่วมกับพ่อแม่ ผู้ปกครอง 4) ศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของ เด็กปฐมวัย หลังได้รับการอบรมเลี้ยงดูจากพ่อแม่ผู้ปกครองตามโครงการพัฒนาการเรียนรู้ เด็กปฐมวัยร่วมกับพ่อแม่ ผู้ปกครอง และ 5) ศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนปฐมวัยที่มีต่อชุดฝึกอบรมครูผู้สอนปฐมวัย เรื่อง การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองตามโครงการพัฒนาการเรียนรู้เด็กปฐมวัยร่วมกับพ่อแม่ ผู้ปกครอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาทั้งหมดจำนวน 804 คน ได้แก่ ครูผู้สอนปฐมวัย จำนวน 12 คน พ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัย จำนวน 273 คน และเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 และชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบ และโรงเรียนศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบเครือข่าย ปีการศึกษา 2558 จำนวน 284 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบวัดความรู้ ความเข้าใจของครูผู้สอนปฐมวัย เรื่อง การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย 2) แบบประเมินความสามารถในการจัดอบรมของครูผู้สอนปฐมวัย 3) แบบวัดความรู้ ความเข้าใจของพ่อแม่ผู้ปกครองเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูผู้สอนปฐมวัยที่มีต่อชุดฝึกอบรม เรื่อง การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยสำหรับพ่อ แม่ ผู้ปกครองตามโครงการพัฒนาการเรียนรู้เด็กปฐมวัยร่วมกับพ่อแม่ ผู้ปกครอง 5) แบบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัย ผู้ศึกษาได้เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง และวิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ความรู้ความเข้าใจของครูผู้สอนปฐมวัย เรื่อง การอบรมลี้ยงดูเด็กปฐมวัยสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง ตามโครงการพัฒนาการเรียนรู้เด็กปฐมวัยร่วมกับพ่อแม่ ผู้ปกครอง โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ( x̄= 0.95)
2. ความสามารถในการจัดอบรมของครูผู้สอนปฐมวัย โดยรวมอยู่ในระดับมาก
( x̄= 4.22) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า
2.1 ด้านการวางแผน โดยภาพรวมมีความสามารถอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.40)
2.2 ด้านการจัดอบรม โดยภาพรวมมีความสามารถอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.30)
2.3 ด้านการประเมินผล โดยภาพรวมมีความสามารถอยู่ในระดับมาก ( x̄= 3.93)
3. ความรู้ความเข้าใจของพ่อแม่ ผู้ปกครอง เกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย ตามโครงการพัฒนาการเรียนรู้เด็กปฐมวัยร่วมกับพ่อแม่ ผู้ปกครอง โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (x̄ = 0.89)
4. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัย
4.1 นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังได้รับการอบรมเลี้ยงดูจากพ่อแม่ ผู้ปกครอง
ตามโครงการพัฒนาการเรียนรู้เด็กปฐมวัยร่วมกับพ่อแม่ ผู้ปกครอง โดยรวมอยู่ในระดับดี
( x̄= 2.52)
4.2 นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังได้รับการอบรมเลี้ยงดูจากพ่อแม่ ผู้ปกครอง
ตามโครงการพัฒนาการเรียนรู้เด็กปฐมวัยร่วมกับพ่อแม่ ผู้ปกครองโดยรวมอยู่ในระดับดี
(x̄ = 2.63)
5. ความพึงพอใจของครูผู้สอนปฐมวัยที่มีต่อชุดฝึกอบรม เรื่อง การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองตามโครงการพัฒนาการเรียนรู้เด็กปฐมวัยร่วมกับพ่อแม่ผู้ปกครอง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.67)