ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาความสามารถการอ่านคำในชีวิตประจำวัน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคำประกอบสมุดภาพ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเรียนได้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนน่านปัญญานุกูล จังหวัดน่าน
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวปุญชรัสมิ์ สุดใจ
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาความสามารถการอ่านคำในชีวิตประจำวัน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคำประกอบสมุดภาพ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเรียนได้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านคำประกอบสมุดภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนน่านปัญญานุกูล อำเภอเมือง จังหวัดน่าน ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลการประเมินความสามารถทางด้านการอ่าน ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคำประกอบสมุดภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนน่านปัญญานุกูล อำเภอเมือง จังหวัดน่าน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนน่านปัญญานุกูล อำเภอเมือง จังหวัดน่าน ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคำประกอบสมุดภาพ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านคำประกอบสมุดภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐานร้อยละ 80/80 โดยใช้สูตร E1/E2 ทำการเปรียบเทียบผลการประเมินความสามารถทางด้านการอ่าน ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคำประกอบสมุดภาพ โดยการทดสอบค่าที (t-test) และประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคำประกอบสมุดภาพ โดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านคำประกอบสมุดภาพ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเรียนได้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนน่านปัญญานุกูล จังหวัดน่าน มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.46/83.10 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ความสามารถทางด้านการอ่าน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันและเมื่อเปรียบเทียบระหว่างผลการประเมินก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคำประกอบสมุดภาพ พบว่าความสามารถทางด้านการอ่าน หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านคำประกอบสมุดภาพ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด