ชื่อผู้ศึกษา นางชุรีกร ปัญญาภู
หน่วยงาน โรงเรียนน่านปัญญานุกูล จังหวัดน่าน สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำจากภาพสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนน่านปัญญานุ-กูล จังหวัดน่าน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนน่านปัญญานุกูล ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำจากภาพ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำจากภาพของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนน่านปัญญานุกูล จังหวัดน่าน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนน่านปัญญานุกูล จังหวัดน่าน สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 6 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำจากภาพ กลุ่มทักษะวิชาการชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนน่านปัญญานุกูล จังหวัดน่าน แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการอ่านและการเขียนคำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง
การอ่านและการเขียนคำที่ใช้ในชีวิตประจำวันสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำจากภาพ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าIOC ค่าความยากง่ายและค่าอำนาจจำแนก การหาประสิทธิภาพของนวัตกรรม โดยใช้สูตร E1 /E2 ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X-bar ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. )
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำจากภาพสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนน่านปัญญานุกูล ที่สร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 คือ 82.50/86.00
2. นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนน่านปัญญานุกูล ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำจากภาพมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนน่านปัญญานุกูล มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำจากภาพ โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด