ชื่อเรื่อง แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชุด อ่านเขียนมาตราตัวสะกดด้วยบทร้อยกรอง
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสุนันทา เกลี้ยงสง
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด อ่านเขียนมาตราตัวสะกดด้วยบทร้อยกรองสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด อ่านเขียนมาตราตัวสะกดด้วยบทร้อยกรอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชุดอ่านเขียนมาตราตัวสะกดด้วยบทร้อยกรอง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลกงหรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ 1) คู่มือการใช้แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชุด อ่านเขียนมาตราตัวสะกดด้วยบทร้อยกรอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชุด อ่านเขียนมาตราตัวสะกดด้วยบทร้อยกรอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด อ่านเขียนมาตราตัวสะกดด้วยบทร้อยกรอง เป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ โดยใช้ E1/E2 และการทดสอบแบบ t - test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด อ่านเขียนมาตราตัวสะกดด้วยบทร้อยกรองสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ตามเกณฑ์ 80/80 มีค่า 81.18 / 83.01 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด อ่านเขียนมาตราตัวสะกดด้วยบทร้อยกรองสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด อ่านเขียนมาตราตัวสะกดด้วยบทร้อยกรองสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า อยู่ในระดับ
พึงพอใจมากที่สุด