บทคัดย่อ
การพัฒนาหลักการใช้ภาษาไทยโดยใช้ชุดฝึกหลักภาษาน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที ๓ โรงเรียนบ้านตะโละซูแม สำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษายะลา เขต ๑ การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกหลักภาษาน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านตะโละซูแม ด้วยกิจกรรมการสอนแบบแบ่งกลุ่ม ตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนและหลังการพัฒนาหลักการใช้ภาษาไทยโดยใช้ชุดฝึกหลักภาษาน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านตะโละซูแม ด้วยกิจกรรมการสอนแบบแบ่งกลุ่ม ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านตะโละซูแม ที่มีการพัฒนาหลักการใช้ภาษาไทยโดยใช้ชุดฝึกหลักภาษาน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านตะโละซูแม ด้วยกิจกรรมการสอนแบบแบ่งกลุ่ม
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ โรงเรียนบ้านตะโละซูแม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๑ จำนวน ๒๑ คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ ๑) ชุดฝึกหลักภาษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๖ เล่ม ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๒๐ แผน เวลา ๒๐ ชั่วโมง ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ และ ๔) แบบประเมินวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยชุดฝึกหลักภาษาน่ารู้ด้วยกิจกรรมการสอนแบบแบ่งกลุ่ม และสถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าประสิทธิภาพ E๑/E๒
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ชุดฝึกหลักภาษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้าน
ตะโละซูแม ด้วยกิจกรรมการสอนแบบแบ่งกลุ่ม ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ ๙๐.๔๐ / ๘๔.๑๐ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่กำหนดไว้
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกหลักภาษาน่ารู้กลุ่มสาระการเรียนภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านตะโละซูแมด้วยกิจกรรมการสอนแบบแบ่งกลุ่มหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน ร้อยละ ๔๘.๐๐ คะแนน เฉลี่ยหลังเรียน ร้อยละ ๘๓.๘๐ และคะแนนเฉลี่ยของการพัฒนา ร้อยละ ๓๕.๘๐
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกหลักภาษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที ๓ โรงเรียนบ้านตะโละซูแม ด้วยกิจกรรมการสอนแบบแบ่งกลุ่ม ที่สร้างขึ้น ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะ
ชุดฝึกหลักภาษาน่ารู้ เป็นชุดฝึกที่เหมาะกับการสอน อ่าน และเขียนคำ ตามหลักการใช้ภาษาไทย เหมาะกับการฝึกนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ๓ ควรใช้ควบคู่กับแผนการจัดการเรียนรู้ที่มีขั้นตอนฝึกอ่านและเขียนคำที่ชัดเจน เพื่อให้นักเรียน เก่ง ปานกลาง อ่อน มีส่วนช่วยเหลือกัน ในการเรียนรู้ซึ่งจะส่งผลต่อความเข้าใจในการทำกิจกรรม ในชุดฝึกแต่ละเล่มดีขึ้น
ข้อเสนอแนะสำหรับการศึกษาวิจัยต่อไป
๒.๑ ควรศึกษารูปแบบการพัฒนาหลักการใช้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นอื่นๆ ทุกชั้น
๒.๒ ควรศึกษารูปแบบการพัฒนาการใช้ภาษาไทยกับตัวแปรอื่นๆ เช่น การละเล่น เกม เพลงและนิทาน
๒.๓ ควรศึกษาการพัฒนาหลักการใช้ภาษาไทยด้วยเทคนิควิธีการสอนอื่นๆ เช่น การใช้บทบาทสมมติ การใช้โครงงาน การจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบ ๔ MAT เป็นต้น