ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน การประกอบอาหารจากผักกูด
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสุพร บุญรัตน์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านตือระมิตรภาพที่ 172 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน การประกอบอาหารจากผักกูด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน การประกอบอาหารจากผักกุด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การประกอบอาหารจากผักกูด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การประกอบอาหารจากผักกูด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตือระมิตรภาพที่ 172 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 20 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposivesampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด คือ 1) เอกสารประกอบการเรียน การประกอบอาหารจากผักกูด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีจำนวน 9 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประกอบอาหารจากผักกูด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มี 30 ข้อ 3) คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียน การประกอบอาหารจากผักกูด กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มี 11 แผนการจัดการเรียนรู้ ใช้สอน 22 ชั่วโมง 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน การประกอบอาหารจากผักกูด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 1 ฉบับ มี 10 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t - test
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน การประกอบอาหารจากผักกูด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.44/82.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน การประกอบอาหารจากผักกูด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน การประกอบอาหารจากผักกูด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เมื่อพิจารณาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.46 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.22