ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R เพื่อส่งเสริม
ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา มาลินี พุ่มมาลัย
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ปีการศึกษา 2559โรงเรียนสหวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดกิจกรรมโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ได้แก่ 1) E1/E2 2) ค่าทีแบบไม่เป็นอิสระ (t-test Dependent) 3) ค่าเฉลี่ย ( ) และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D.
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.83/75.78เป็นไปตามเกณฑ์
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยการพัฒนาชุดกิจกรรมโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การพัฒนาชุดกิจกรรมโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด