บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามของนักเรียน โดยใช้กลยุทธ์เครือข่ายการมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านคลองมวน ปีการศึกษา 2558-2559 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาระดับคุณภาพการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามของนักเรียน โดยใช้กลยุทธ์เครือข่ายการมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านคลองมวน หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2558-2559 2)ศึกษาคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามด้านความมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ และความกตัญญูของนักเรียน โรงเรียนบ้านคลองมวน หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2558-2559 3) ศึกษาคุณภาพผู้เรียน ตามมาตรฐานที่ 2 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองมวน หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2558-2559 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามของนักเรียน โดยใช้กลยุทธ์เครือข่ายการมีส่วนร่วมโรงเรียนบ้านคลองมวน หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2558-2559 5) เพื่อศึกษาแนวโน้มความคงทน การคงสภาพของคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองมวน หลังสิ้นสุดการวิจัยไปแล้ว 1 ภาคเรียน และกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ใน
การวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย กลุ่มตัวอย่างนักเรียน ปีการศึกษา 2558 และปีการศึกษา 2559 จำนวน 276 คน ประชากรครู ปีการศึกษา 2558 และปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน กลุ่มตัวอย่างผู้ปกครอง ปีการศึกษา 2558 และปีการศึกษา 2559 จำนวน 276 คน และกลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2558 และปีการศึกษา 2559 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ลักษณะ ได้แก่ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และ
แบบบันทึกผลการประเมินคุณภาพผู้เรียนตามสภาพจริง เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
จำนวน 4 ฉบับ ดังนี้ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามระดับคุณภาพการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามของนักเรียน โดยใช้กลยุทธ์เครือข่ายการมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านคลองมวน หลังการพัฒนา
ปีการศึกษา 2558-2559 ฉบับที่ 2 แบบสอบถามคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามด้านความมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ และความกตัญญูของนักเรียน โรงเรียนบ้านคลองมวน หลัง
การพัฒนา ปีการศึกษา 2558-2559 ฉบับที่ 3 แบบบันทึกผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน
ตามมาตรฐานที่ 2 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองมวน หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2558-2559 และฉบับที่ 4 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามของนักเรียน โดยใช้กลยุทธ์เครือข่ายการมีส่วนร่วมโรงเรียนบ้านคลองมวน
หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2558-2559 มีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือทุกฉบับได้ค่าความเชื่อมั่น ระหว่าง 0.98-0.99 ผู้วิจัยดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS Version 18วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่าร้อยละ (Percentage)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ระดับคุณภาพการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามของนักเรียน โดยใช้กลยุทธ์เครือข่ายการมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านคลองมวน หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2558-2559
คุณภาพการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามของนักเรียน โดยใช้กลยุทธ์เครือข่าย
การมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านคลองมวน หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2558 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 3.85 , S.D. = 0.66) อยู่ในระดับมาก รองลงมา
ครู (= 3.83 , = 0.71) อยู่ในระดับมาก ส่วนนักเรียน ( = 3.76 , S.D. = 0.65) และผู้ปกครอง
( = 3.76 , S.D. = 0.70) มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด อยู่ในระดับมากเช่นกัน
ปีการศึกษา 2559 พบว่า นักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.16 , S.D. = 0.55) อยู่ในระดับมาก รองลงมา ครู (= 4.14 , = 0.55) อยู่ในระดับมาก ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ( = 4.12 , S.D. = 0.67) มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด อยู่ในระดับมากเช่นกัน และมีค่าพัฒนาทั้ง 4 กลุ่มที่ตอบแบบสอบถาม สอดคล้องตามสมมติฐาน
2. คุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามด้านความมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ และความกตัญญูของนักเรียน โรงเรียนบ้านคลองมวน หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2558-2559
คุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามด้านความมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ และความกตัญญูของนักเรียน โรงเรียนบ้านคลองมวน หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2558 ตามความคิดเห็นของครูและผู้ปกครอง พบว่า ครูมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( =3.83 ,  = 0.64) อยู่ในระดับมาก รองลงมา ผู้ปกครอง ( = 3.78 , S.D. = 0.59) อยู่ในระดับมากเช่นกัน
ปีการศึกษา 2559 ผู้ปกครองมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( =4.16 , S.D. = 0.56) อยู่ในระดับมาก รองลงมา ครู ( = 4.14 ,  = 0.61) อยู่ในระดับมากเช่นกัน และมีค่าพัฒนาทั้ง 2 กลุ่มที่ตอบแบบสอบถาม สอดคล้องตามสมมติฐาน
3. คุณภาพผู้เรียน ตามมาตรฐานที่ 2 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองมวน หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2558-2559
คุณภาพผู้เรียน ตามมาตรฐานที่ 2 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม
อันพึงประสงค์ ตามสภาพจริง หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2558 โดยภาพรวม อยู่ในระดับ
ดีเยี่ยม (X ̅ = 99.60) เมื่อพิจารณาตามประเด็นพิจารณา พบว่า ผู้เรียนมีความเอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ และตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (X ̅ = 100) อยู่ในระดับดีเยี่ยม รองลงมาได้แก่ ยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง
(X ̅ = 99.60) อยู่ในระดับดีเยี่ยม และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
(X ̅ = 98.79) อยู่ในระดับดีเยี่ยมเช่นกัน
ปีการศึกษา 2559 โดยภาพรวม อยู่ในระดับดีเยี่ยม (X ̅ = 99.72) เมื่อพิจารณาตามประเด็นพิจารณา พบว่า ผู้เรียนมีความเอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ และตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (X ̅ = 100) อยู่ในระดับดีเยี่ยม รองลงมา
ได้แก่ ยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง (X ̅ = 99.65) อยู่ในระดับดีเยี่ยม และมีคุณลักษณะ
ที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (X ̅ = 99.22) อยู่ในระดับดีเยี่ยมเช่นกัน และ
มีค่าพัฒนา = 0.12 สอดคล้องตามสมมติฐาน
4. ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามของนักเรียน โดยใช้กลยุทธ์เครือข่ายการมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านคลองมวน หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2558-2559
ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามของนักเรียน โดยใช้กลยุทธ์เครือข่ายการมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านคลองมวน หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2558 พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมี
ความพึงพอใจ เฉลี่ยสูงสุด ( = 3.83 , S.D. = 0.70) อยู่ในระดับมาก รองลงมา ผู้ปกครอง
( = 3.82 , S.D. = 0.62) อยู่ในระดับมาก ส่วนนักเรียน ( =3.76 , S.D. = 0.66) มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
อยู่ในระดับมากเช่นกัน
ปีการศึกษา 2559 พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.26 , S.D. = 0.54) อยู่ในระดับมาก รองลงมา ครู ( = 4.16 ,  = 0.64) ส่วนนักเรียน
และผู้ปกครอง ( = 4.13 , S.D. = 0.57, 0.59) มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด อยู่ในระดับมากเช่นกัน และมีค่าพัฒนาทั้ง 4 กลุ่มที่ตอบแบบสอบถาม สอดคล้องตามสมมติฐาน
5. แนวโน้มความคงทน การคงสภาพของคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองมวน หลังสิ้นสุดการวิจัยไปแล้ว 1 ภาคเรียน
แนวโน้มความคงทน การคงสภาพของคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามของนักเรียน โรงเรียนบ้านคลองมวน หลังสิ้นสุดการวิจัยไปแล้ว 1 ภาคเรียน ปีการศึกษา 2558 ตามความคิดเห็นของครูและผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ครูมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( =3.87 ,  = 0.60) อยู่ในระดับมาก รองลงมา ผู้ปกครอง ( = 3.82 , S.D. = 0.55) อยู่ในระดับมากเช่นกัน
ปีการศึกษา 2559 ผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( =4.19 , S.D. = 0.53) อยู่ในระดับมาก รองลงมา ครู ( = 4.17 ,  = 0.58) อยู่ในระดับมากเช่นกัน และมีค่าพัฒนาทั้ง 2 กลุ่มที่ตอบแบบสอบถาม แสดงให้เห็นว่า พฤติกรรมที่สะท้อนถึงการมีคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองมวน หลังการพัฒนาและสิ้นสุดการวิจัย มีแนวโน้มความคงทน การคงสภาพอยู่ในระดับมาก สอดคล้องตามสมมติฐาน
ข้อเสนอแนะในการวิจัย
1. ข้อเสนอแนะเพื่อนำผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้
โรงเรียนควรจัดทำแผนแม่บทในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามของนักเรียน และส่งเสริมให้นักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน องค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม
2. ข้อเสนอแนะในการทำวิจัยครั้งต่อไป
2.1 ควรศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามของนักเรียน
2.2 ควรศึกษารูปแบบหรือกลยุทธ์การบริหารแบบอื่นๆที่มีประสิทธิภาพใน
การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงาม เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อไป