บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านคลองยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต ๓ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ CIPP Model กลุ่มเป้าหมาย ผู้ให้ข้อมูลในการประเมินโครงการครั้งนี้ จำนวน 106 คน แบ่งออกเป็น ครู จำนวน 5 คน ผู้ปกครอง จำนวน 40 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ๖ จำนวน 54 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม จำนวน 6 ฉบับ
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านบริบท อยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดที่ได้ระดับคะแนนมากที่สุด มี 1 ตัวชี้วัดคือ ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับนโยบายต้นสังกัด (4.44) ส่วนตัวชี้วัดที่ได้คะแนนระดับมากมี 2 ตัวชี้วัด คือ ความสอดคล้องของกิจกรรมที่ระบุไว้ในโครงการ (4.30) และความต้องการความจำเป็นในการจัดทำโครงการ (4.23)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีผลการดำเนินโครงการด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดที่มีคะแนนระดับมากที่สุดมี 1 ตัวชี้วัดคือ บุคลากรในการดำเนินโครงการ (4.36) ส่วนตัวชี้วัดที่ได้คะแนนระดับมาก มี 2 ตัวชี้วัด คือ งบประมาณในการดำเนินโครงการ (3.93) และวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินโครงการ (3.77)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดที่อยู่ในระดับคะแนนมากที่สุดคือ การวางแผนของโครงการ (4.32) รองลงมาคือ การจัดกิจกรรมดำเนินงานตามโครงการ (4.32) และและการประเมินผลโครงการและการปรับปรุง (4.14) ตามลำดับ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านผลผลิต อยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดทุกตัวที่ได้คะแนนในระดับมากทั้ง 4 ตัวชี้วัด คือ ตัวชี้วัดคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับ (4.23) ตัวชี้ความพึงพอใจของครู ผู้ปกครอง นักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษา (4.16) ตัวชี้วัดความสำเร็จผลของการจัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม (4.15) และตัวชี้วัดพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนที่ได้รับการส่งเสริม 6 ด้าน (4.09) ตามลำดับ
5. ผลการประเมินโครงการภาพรวม พบว่า ผลการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 อยู่ในระดับมาก (ร้อยละ 82) ซึ่งประเด็นการประเมินทั้ง 4 ประเด็น ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยประเด็นการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ประเด็น คือ ด้านบริบท (ร้อยละ 8.6) และด้านปัจจัยนำเข้า (ร้อยละ 17.4) ประเด็นในการประเมินอยู่ในระดับมาก 2 ประเด็น คือ ด้านกระบวนการ (ร้อยละ 24.0) และด้านผลผลิต (ร้อยละ 32.0)