ชื่องานวิจัย การใช้แบบฝึกทักษะเชิงวิเคราะห์เพื่อแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางสาวพาวสันต์ วงศ์ไพบูลย์
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
..................................................................................................................................
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งมีวัตถุประสงค์สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเชิงวิเคราะห์ เพื่อแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแม่หวาน อำเภอดอยสะเก็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะเชิงวิเคราะห์เพื่อแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้น กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านแม่หวาน อำเภอดอยสะเก็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ แบบฝึกทักษะเชิงวิเคราะห์เพื่อแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 เล่ม ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และแบบประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะที่สร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน จากนั้นนำเสนอข้อมูล โดยตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะเชิงวิเคราะห์เพื่อแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 เล่ม ซึ่งใช้เวลาในการเรียนการสอนรวม 18 ชั่วโมง และเป็นแบบฝึกทักษะที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานตามที่กำหนดคือ 80/80 โดยมีค่าประสิทธิภาพที่ 84.81/83.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ด้านการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์หลังเรียนของนักเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน คือนักเรียนทำคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนได้ 18 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 45.00 ทำคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนได้ 33.50 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.75
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะเชิงวิเคราะห์เพื่อแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.87 คือมีระดับความพึงพอใจโดยรวม อยู่ในระดับ พึงพอใจมากที่สุด