บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2559
โรงเรียนบ้านสวน(จั่นอนุสรณ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
ผู้รายงาน นายปิยวัฒน์ ปานด้วง
วัตถุประสงค์ของการรายงาน
เพื่อรายงานผลการประเมินสภาวะแวดล้อม ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และ ผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านสวน(จั่นอนุสรณ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
วิธีดำเนินการ
การรายงานผลการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านสวน(จั่นอนุสรณ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานผลการประเมินโครงการโดยประเมินตามรูปแบบการประเมินโดยใช้ ซิปโมเดล (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมทั้งสิ้น 726 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถาม มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย (X- ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)
ผลการดำเนินงาน
1. การประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ เกี่ยวกับความสอดคล้องเหมาะสมของวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และการเตรียมการภายในของโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมมีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า ทุกข้อมีความสอดคล้อง เหมาะสมอยู่ในระดับมากขึ้นไป สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน
2. การประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ เกี่ยวกับความพร้อมความเพียงพอ ในด้านบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และการบริหารจัดการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมมีความพร้อมและความเพียงพออยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า ทุกข้อมีความพร้อมและความเพียงพออยู่ในระดับมากขึ้นไป สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน
3. การประเมินด้านกระบวนการของโครงการ เกี่ยวกับการดำเนินงานของโรงเรียน บ้านสวน(จั่นอนุสรณ์) ตามภารกิจของโครงการ ได้แก่ กิจกรรมการดำเนินงาน การนิเทศติดตาม กำกับ การประเมินผลของโครงการตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมการปฏิบัติงานของ โครงการอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์การปะเมิน เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่าทุกข้อ
มีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมากขึ้นไป สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน
4. การประเมินด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับผลการดำเนินโครงการและคุณภาพผู้เรียน
ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่าโดยภาพรวมผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่าทุกข้ออยู่ในระดับมากขึ้นไป สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน