ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ทรัพยากรธรณี เพื่อพัฒนาทักษะ
ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางลาแพน หล้าคำมี
คำสำคัญ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้, ทักษะทางวิทยาศาสตร์
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อรายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทรัพยากรธรณี เพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะ คือ 1. เพื่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 2. เพื่อศึกษา ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 3. เพื่อประเมินผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทรัพยากรธรณี เพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๕ จังหวัดแพร่ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่าง ด้วยวิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างอย่างง่าย
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทรัพยากรธรณี จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางทักษะทางวิทยาศาสตร์ก่อนเรียน หลังเรียน มีลักษณะเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ จำนวน 1 ฉบับและแบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง ทรัพยากรธรณี เพื่อพัฒนาทักษะ ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทรัพยากรธรณี เพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ได้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้จำนวน 5 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 ดินน่ารู้ ชุดที่ 2 ดูเรื่องหิน ชุดที่ 3 ถิ่นแร่เวียงโกศัย ชุดที่ 4 ใส่ใจแหล่งน้ำ และชุดที่ 5 บอกย้ำเรื่องเชื้อเพลิง และจากการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 80.75/80.48 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทรัพยากรธรณี เพื่อพัฒนาทักษะ ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนกลุ่มตัวอย่าง มีคะแนนการทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางทักษะทางวิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทรัพยากรธรณี เพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนกลุ่มตัวอย่าง มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องทรัพยากรธรณีท้องถิ่น เพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมในระดับมากที่สุดทุกด้าน