บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย : ผลจากการจัดการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติที่มีผลต่อความสามารถในการ
เขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมักกะสันพิทยา
ชื่อผู้วิจัย : นางสริญญา เกตุทัต
ตำแหน่ง : ครู ค.ศ. 2
ปีที่วิจัย : ปีการศึกษา 2559
ในการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติที่มีต่อความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมักกะสันพิทยา (2) หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติ ให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน E1/E2 = 80/80 (3) เปรียบเทียบผลคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติ
กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ได้มาโดยวิธีการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) แบบทดสอบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษก่อนและหลังการทดลอง จำนวน 5 ข้อ (2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติ จำนวน 5 ชุด แต่ละชุดใช้เวลา 4 ชั่วโมงรวมเวลาที่ใช้สอน 20 ชั่วโมง (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าความเชื่อมั่น (KR-20) การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนมีสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเน้นงาน
ปฏิบัติ สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 84.34 ซึ่งสูงกว่าร้อยละ 60 ตามที่กำหนดไว้
2. การจัดการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1 / E2 เท่ากับ
81.21/88.32 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
3. นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษหลังได้รับการสอนแบบเน้น
งานปฏิบัติสูงกว่าก่อนได้รับการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติในระดับมากที่สุด