ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน หลักสูตรลูกเสือโลก ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนผาเลือดวิทยาคาร
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางนภัสนันท์ ภู่ระย้า
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน หลักสูตรลูกเสือโลก ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนที่เรียนโดยเอกสารประกอบการเรียน หลักสูตรลูกเสือโลก ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน หลักสูตรลูกเสือโลก ลูกเสือสามัญ
รุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชน
ผาเลือดวิทยาคาร ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามีดังนี้ 1. เอกสารประกอบการเรียน หลักสูตรลูกเสือโลก ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 เล่ม 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการหลักสูตรลูกเสือโลก 3. แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน หลักสูตรลูกเสือโลก ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 ผลการศึกษาพบว่า 1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน หลักสูตรลูกเสือโลก ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 85.38/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลักสูตรลูกเสือโลก ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนหลักสูตร
ลูกเสือโลก ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน หลักสูตรลูกเสือโลก ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน 3. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน หลักสูตรลูกเสือโลก ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ค่าเฉลี่ย ( X = 4.66 )