รายงานการพัฒนาและการใช้ชุดการสอน ด้วยการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง ไฟฟ้าสถิต รายวิชา ว30204 ฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศรีสมเด็จพิมพ์พัฒนาวิทยา โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุด การสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่องไฟฟ้าสถิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่องไฟฟ้าสถิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่องไฟฟ้าสถิต ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่องไฟฟ้าสถิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ที่มีต่อการใช้ชุดการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่องไฟฟ้าสถิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ชุดการสอน ด้วยการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการสอน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนศรีสมเด็จพิมพ์พัฒนาวิทยา อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 จำนวน 17 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอน ด้วยการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาของ
โพลยา เรื่อง ไฟฟ้าสถิต รายวิชา ว30204 ฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมา
มีประสิทธิภาพ 85.50 / 85.78
2. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.7400 โดยภาพรวมนักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.7400 หรือคิดเป็น ร้อยละ 74.00
3. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ ชุดการสอน ด้วยการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น
ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง ไฟฟ้าสถิต มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน ด้วยการสอนแบบวัฏจักร
การเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ในระดับมากขึ้นไป
ทุกรายข้อ เฉลี่ย 4.61