ชื่อผลงานทางวิชาการ รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสืบเสาะหา
ความรู้ 5 ขั้น เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางณัฏฐนันทน์ ศรีรัตน์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนพิมายดำรงวิทยาคม อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 31
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 2) ใบงานเก็บคะแนนระหว่างเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนท้ายชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) แบบประเมินความเหมาะสมของชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้
จากผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้ การประเมินความเหมาะสมของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน
มีความเหมาะสมในระดับ เหมาะสมมากที่สุด และผลการทดสอบตามสมมติฐานการวิจัย
ที่กำหนดไว้ พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง หน่วยของ
สิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 84.10/83.64 2. ผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน เมื่อเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุดขึ้นไป ค่าเฉลี่ย 4.90