ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓
ผู้รายงาน นางสาวอัชญาพร หิตเมียงสงค์
ปีการศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
๑. เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนวัดใหม่พรหมสุวรรณให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐
๒. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนวัดใหม่พรหมสุวรรณ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะที่สร้างขึ้น
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนวัดใหม่พรหมสุวรรณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต ๒ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙
๑ ห้องเรียน จำนวน ๑๓ คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรง
ตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๙ เรื่อง ๙ เล่ม, แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน, แบบฝึกหัดกิจกรรมของแต่ละเล่ม, แบบประเมินพฤติกรรม การปฏิบัติงาน,แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ชุดการเรียนรู้ เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๔๐ ข้อ รวบรวมข้อมูลโดยทำการทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ดำเนินการตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
๑. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ ๘๑.๔๐ / ๘๐.๙๓ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ก่อนการเรียน และหลัง
การเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ และเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้