|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของ Polya เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของนักเรียนทั้งหมด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป และ 3) ศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของ Polya เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองกอยสิทธิราษฎร์บำรุง ตำบลแดงใหญ่ อำเภอเมืองขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 12 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action research) มีวงจรปฏิบัติการ 3 วงจร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของ Polya เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร จำนวน 18 แผน 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน แบบบันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบท้ายวงจร 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยจำนวน 20 ข้อ และแบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ซึ่งเป็นแบบอัตนัย จำนวน 2 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และสรุปความเรียง
ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของ Polya เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 4 ขั้น ได้แก่ 1) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน เป็นการเตรียมความพร้อมให้กับผู้เรียนโดยครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบ ทบทวนความรู้เดิมของนักเรียน กระตุ้นให้นักเรียนอยากเรียนรู้เนื้อหาใหม่ 2) ขั้นสอน มี 3 ขั้นตอนย่อย ได้แก่ 2.1) ขั้นเผชิญสถานการณ์ปัญหาและแก้ปัญหาเป็นรายบุคคล เป็นขั้นที่นักเรียนแต่ละคนปฏิบัติกิจกรรมแก้ปัญหาในใบงานรายบุคคลโดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของ Polya 4 ขั้นตอน ดังนี้ (1) ขั้นทำความเข้าใจปัญหา เป็นขั้นที่นักเรียนแต่ละคนอ่านทำความเข้าใจปัญหา พิจารณาแยกแยะสิ่งที่โจทย์กำหนดให้และสิ่งที่โจทย์ถาม เพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการวางแผนแก้ปัญหา (2) ขั้นวางแผนแก้ปัญหา เป็นขั้นที่นักเรียนบอกยุทธวิธี แนวคิดหรือขั้นตอนการหาคำตอบของปัญหา (3) ขั้นดำเนินการตามแผน เป็นขั้นที่นักเรียนแสดงวิธีการหาคำตอบตามขั้นตอนที่ได้วางแผนไว้ในขั้นวางแผนแก้ปัญหา โดยใช้ข้อมูลในขั้นทำความเข้าใจปัญหา (4) ขั้นมองย้อนกลับ เป็นขั้นที่นักเรียนตรวจสอบคำตอบว่าถูกต้องและครบถ้วนหรือไม่ โดยเขียนแสดงวิธีการตรวจสอบคำตอบรวมทั้งประเมินความสมเหตุสมผลของคำตอบที่ได้ และสรุปคำตอบ 2.2) ขั้นระดมสมองระดับกลุ่มย่อย เป็นขั้นที่นักเรียนรวมกลุ่ม นำเสนอวิธีการแก้ปัญหาของตนเอง ร่วมกันอภิปราย พิจารณาคัดเลือกแนวทางที่ดีที่สุด จากนั้นจึงสรุปเป็นแนวคิดของกลุ่มและบันทึกลงในใบงานกลุ่ม โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของ Polya 4 ขั้นตอน 2.3) ขั้นไตร่ตรองระดับกลุ่มใหญ่ เป็นขั้นที่นักเรียนแต่ละกลุ่ม ส่งตัวแทนออกมานำเสนอวิธีการแก้ปัญหาตามกระบวนการแก้ปัญหาของ Polya หน้าชั้นเรียน เพื่อนในห้องช่วยกันอภิปราย ซักถาม แสดงความคิดเห็น ตรวจสอบความถูกต้องและความสมเหตุสมผล ครูคอยกระตุ้นด้วยคำถาม อภิปรายแนวคิดในการหาคำตอบแต่ละแนวคิด ครูนำเสนอวิธีการแก้ปัญหาอื่นนอกเหนือจากวิธีการแก้ปัญหาของนักเรียน รวบรวมแนวทางและวิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้องที่สมาชิกในชั้นเรียนยอมรับ แล้วร่วมกันสรุปแนวทางที่ดีที่สุดเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหา 3) ขั้นสรุป เป็นขั้นที่นักเรียนทั้งชั้นร่วมกันอภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้จากการทำกิจกรรมหลังจากที่ตัวแทนกลุ่มนำเสนอเสร็จแล้ว เพื่อสรุปเป็นองค์ความรู้ที่ได้อย่างเป็นระบบและชัดเจน โดยครูช่วยเสริมแนวคิด หลักการให้ชัดเจนยิ่งขึ้น 4) ขั้นฝึกทักษะ เป็นขั้นที่นักเรียนทำแบบฝึกหัดที่ครูสร้างขึ้น เป็นสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกับสถานการณ์เดิมหรือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 79.17 และมีจำนวนนักเรียนร้อยละ 83.33 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมดมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป
3. นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาเฉลี่ยร้อยละ 84.58 โดยมีคะแนนในขั้นทำความเข้าใจปัญหา ขั้นวางแผนแก้ปัญหา ขั้นดำเนินการตามแผน และขั้นมองย้อนกลับ เฉลี่ยร้อยละ 89.58, 83.33, 85.42 และ 79.17 ตามลำดับ
|
โพสต์โดย ครูไก่ : [23 มิ.ย. 2560 เวลา 21:08 น.] อ่าน [5158] ไอพี : 223.206.130.13
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,334 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,455 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,245 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,171 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,545 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,530 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,937 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,466 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,363 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,571 ครั้ง
| เปิดอ่าน 255,578 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,142 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,485 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,028 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,909 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,977 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,370 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,292 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,009 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,619 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|