เรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้หลักธรรมนำชีวิต หน่วยการเรียนรู้ พระธรรม
รายวิชา ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม (1) รหัสวิชา ส 31103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน : นางณภัทรารัตน์ ถิรภัคเขมณัฏฐ์
โรงเรียน : โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี อำเภอปากเกร็ด
จังหวัดนนทบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3
ปีการศึกษา : 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้หลักธรรมนำชีวิต หน่วยการเรียนรู้ พระธรรม รายวิชา ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม (1) รหัสวิชา ส 31103
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้ พระธรรม รายวิชา ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม (1) รหัสวิชา ส 31103 และเพื่อทราบความพึงพอใจในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้หลักธรรมนำชีวิต หน่วยการเรียนรู้
พระธรรม รายวิชา ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม (1) รหัสวิชา ส 31103 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 48 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้หลักธรรมนำชีวิต หน่วยการเรียนรู้
พระธรรม รายวิชา ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม (1) รหัสวิชา ส 31103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ พระธรรม รายวิชา ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม (1) รหัสวิชา ส 31103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 50 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E1 / E2 และการทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้หลักธรรมนำชีวิต หน่วยการเรียนรู้ พระธรรม รายวิชา ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม (1) รหัสวิชา ส 31103 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.72/88.54 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้ พระธรรม รายวิชา ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม (1) รหัสวิชา ส 31103 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้หลักธรรมนำชีวิต หน่วยการเรียนรู้ พระธรรม รายวิชา ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม (1) รหัสวิชา
ส 31103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมที่ค่าเฉลี่ย 4.84 อยู่ในระดับมากที่สุด