ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สู่คุณภาพผู้เรียนในสถานศึกษา โรงเรียนชุมชนวัดคูบัว ปีการศึกษา 2559
ผู้รายงาน นางสาวธัญญ์ภกรณ์ ศรีราจันทร์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่คุณภาพผู้เรียน ในสถานศึกษา โรงเรียนชุมชนวัดคูบัว ปีการศึกษา 2559 ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม โดยประเมินใน 4 ด้าน ได้แก่ การประเมินด้านบริบท (Context evaluation) การประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น(Input evaluation) การประเมิน ด้านกระบวนการ (Process evaluation) การประเมินด้านผลผลิต (Product evaluation) และประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่คุณภาพผู้เรียนในสถานศึกษา โรงเรียนชุมชนวัดคูบัว ปีการศึกษา 2559 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการประเมินได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 63 คน ประกอบด้วย ครูจำนวน 4 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1-6 จำนวน 27คน ผู้ปกครอง จำนวน 25 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบประเมินเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับจำนวน 2 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ผลการประเมินสรุปดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่คุณภาพผู้เรียน ในสถานศึกษา โรงเรียนชุมชนวัดคูบัว ปีการศึกษา 2559 ด้านบริบท โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่คุณภาพผู้เรียน ในสถานศึกษา โรงเรียนชุมชนวัดคูบัว ปีการศึกษา 2559 ด้านปัจจัยเบื้องต้น โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่คุณภาพผู้เรียน ในสถานศึกษา โรงเรียนชุมชนวัดคูบัว ปีการศึกษา 2559 ด้านปัจจัยกระบวนการ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่คุณภาพผู้เรียน ในสถานศึกษา โรงเรียนชุมชนวัดคูบัว ปีการศึกษา 2559 ด้านปัจจัยผลผลิต โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
5. ผลการประเมินด้านความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อโครงการโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่คุณภาพผู้เรียน ในสถานศึกษา โรงเรียนชุมชนวัดคูบัว ปีการศึกษา 2559 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด