เรื่อง รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย ชุด ลูกไผ่กับมารูดิง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสามัคคีผู้รายงาน นางวรวรรณ แผ่นทอง
สถานศึกษา โรงเรียนสามัคคี อำเภอเมืองยะหา จังหวัดยะลา
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย ชุด ลูกไผ่กับมารูดิง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย ชุด ลูกไผ่กับมารูดิง ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย ชุด ลูกไผ่กับมารูดิง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย ชุด ลูกไผ่กับมารูดิง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสามัคคี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 19 คน จำนวน 1 ห้องเรียน กลุ่มประชากรได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย ชุด ลูกไผ่
กับมารูดิง จำนวน 5 เล่มที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.33- 0.80 มีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.50-0.80 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย ชุด ลูกไผ่กับมารูดิง จำนวน
1 ฉบับ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.91 การศึกษาใช้รูปแบบแผนการศึกษามีกลุ่มตัวอย่าง 1 กลุ่ม และมีการทดสอบก่อนและหลังทดลอง
One Group Pretest - Posttest Desingn การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย
( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ประสิทธิภาพของนวัตกรรม (E1/E2) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้
การทดสอบค่าที (t Dependent Samples)
ข
ผลการศึกษาพบว่า 1) หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย ชุด ลูกไผ่กับมารูดิง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสามัคคี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.74 /81.32 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย ชุด ลูกไผ่กับมารูดิง สูงกว่าก่อนใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย ชุด ลูกไผ่กับมารูดิง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย ชุด ลูกไผ่กับมารูดิง คะแนนเฉลี่ย ( = 4.40 ) อยู่ในระดับมาก