เรื่องที่วิจัย : การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Enjoy Reading
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปันจอร์
ผู้วิจัย : นางสาวฟาร์ติน่า สุมาลี
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านปันจอร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีที่วิจัย : 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Enjoy Reading
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปันจอร์
มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ชุด Enjoy Reading กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปันจอร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Enjoy Reading 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Enjoy Reading กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 27 คน ระยะเวลาที่ทำการวิจัย ใช้เวลา 24 ชั่วโมง ซึ่งรวมการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ทำการสอนในเวลาเรียนปกติ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย ตัวแปรต้นได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Enjoy Reading กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปันจอร์ ตัวแปรตามได้แก่ 1)ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Enjoy Reading กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปันจอร์ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Enjoy Reading 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Enjoy Reading กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) โรงเรียนบ้านปันจอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการวิจัย พบว่า 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Enjoy Reading กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
บ้านปันจอร์ มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 81.22/81.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนด ไว้ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) โรงเรียนบ้านปันจอร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คือ ก่อนเรียน มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 35.56 และหลังเรียนเท่ากับร้อยละ 81.11 คะแนนเฉลี่ยร้อยละหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 45.55 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Enjoy Reading กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) โรงเรียนบ้านปันจอร์ อยู่ในระดับมากที่สุด