เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญด้วยแผนภาพโครงเรื่อง
โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน
สำหรับนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ผู้ศึกษา งามพิศ ชมภูทอง
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญด้วยแผนภาพโครงเรื่องโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญด้วยแผนภาพโครงเรื่องโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีประสิทธิภาพ 80 / 80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญด้วยแผนภาพโครงเรื่องโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมอง
เป็นฐาน สำหรับนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญด้วยแผนภาพโครงเรื่องโดยการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ของศูนย์การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาภาษาไทย ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ที่ได้รับการคัดเลือกมาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่ายโดยการจับฉลาก (Simple Random Sampling) จากห้องเรียนตามสภาพจริง จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญด้วยแผนภาพโครงเรื่องโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญด้วยแผนภาพโครงเรื่องโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 24 แผน 24 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบ ค่าที ( t-test แบบ Dependent Samples )
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญด้วยแผนภาพโครงเรื่องโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.74/82.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญด้วยแผนภาพโครงเรื่องโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญด้วยแผนภาพโครงเรื่องโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.62,S.D.= 0.51)