ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์
โรงเรียนวัดถ้ำสิงขร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี
เขต 2
ผู้วิจัย นางสาวสุดาวรรณ กาญจนประทุม ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดถ้ำสิงขร
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความจำเป็นความเป็นไปได้และสภาพแวดล้อมของโครงการ (2) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับ งบประมาณ วัสดุ บุคลากร (3) ประเมินกระบวนการการดำเนินงานเกี่ยวกับ การบริหารจัดการกิจกรรม (4) ประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ความกตัญญูกตเวที ความมีเมตตากรุณา ความประหยัด การออมของนักเรียน และประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง โดยใช้แบบสอบถาม แบบประเมินพฤติกรรมนักเรียน และแบบประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ เป็นเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 201 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดย หาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการประเมิน พบว่า
1. โดยภาพรวมทั้งโครงการสูงกว่าเกณฑ์ที่ผู้เชี่ยวชาญกำหนดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27
2. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา โดยภาพรวมสูงกว่าเกณฑ์ที่ผู้เชี่ยวชาญกำหนดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.18 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.59 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า การประเมินด้านวัตถุประสงค์ของโครงการและ ความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติโดยภาพรวมสูงกว่าเกณฑ์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.32 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.46 ส่วนด้านสภาพแวดล้อมทางสังคมและชุมชนสูงกว่าเกณฑ์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.04 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.73 เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าทุกข้อสูงกว่าเกณฑ์ที่ผู้เชี่ยวชาญกำหนด
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาโดยภาพรวมสูงกว่าเกณฑ์ที่ผู้เชี่ยวชาญกำหนด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.91 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.47 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านบุคลากรโดยภาพรวมภาพรวมสูงกว่าเกณฑ์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.29 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.33 ด้านงบประมาณภาพรวมสูงกว่าเกณฑ์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.77 ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน เท่ากับ 0.60 และด้านวัสดุอุปกรณ์ภาพรวมสูงกว่าเกณฑ์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.69 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.47 เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าทุกข้อสูงกว่าเกณฑ์ที่ผู้เชี่ยวชาญกำหนด
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ ซึ่งดำเนินการประเมินโดยคณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้ง ผลการประเมินโดยภาพรวม พบว่า จากการประเมิน จำนวน 14 ประเด็น โรงเรียนได้ดำเนินการสนับสนุนและมีส่วนร่วม จำนวน 13 ประเด็นด้วยกัน คิดเป็นร้อยละ 92.86 ผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ เมื่อปรับระดับคุณภาพเป็น 5 ระดับ พบว่ามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ผู้เชี่ยวชาญกำหนด จากการพิจารณาเป็นรายหน่วยงานพบว่า ทั้งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 และองค์การบริหารส่วนตำบล มีส่วนร่วมและมีส่วนสนับสนุน สูงกว่าเกณฑ์ โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 สนับสนุนทุกประเด็นคิดเป็นร้อยละ 100 เมื่อปรับเป็นระดับคุณภาพ 5 ระดับ มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน 5.00 องค์การบริหารส่วนตำบล ได้ดำเนินการสนับสนุน 5 ประเด็นด้วยกันจาก 6 ประเด็นการประเมิน คิดเป็นร้อยละ 83.33 เมื่อปรับระดับคุณภาพ 5 ระดับ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.17 เมื่อพิจารณาประเมินผลจากการดำเนินงาน ตามภารกิจของโรงเรียน ได้ดำเนินการประเมิน จำนวน 19 ประเด็น โดยภาพรวมพบว่า ได้ดำเนินการ ทุกประเด็น คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าทุกด้านประกอบด้วยด้านการวางแผน ด้านการดำเนินการจัดกิจกรรม ด้านการดำเนินการติดตามโครงการ และด้านการให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม โรงเรียนได้ดำเนินการทุกประเด็น
5. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ โดยแต่งตั้งคณะกรรมการทำการประเมินนักเรียน 5 ประเด็นด้วยกัน คือ ด้านความ มีวินัย และความรับผิดชอบ ด้านความซื่อสัตย์ ซื่อตรง ด้านความกตัญญูกตเวที ด้านความเมตตากรุณาและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และด้านความประหยัดและออม ซึ่งผลการประเมินทุกด้านสูงกว่าเกณฑ์ที่ผู้เชี่ยวชาญกำหนด (ด้านความมีวินัยและความรับผิดชอบ มีค่าคะแนนเท่ากับ 4.81 ด้านความกตัญญูกตเวที มีค่าคะแนนเท่ากับ 5.00 ด้านความซื่อสัตย์ ซื่อตรง มีค่าคะแนนเท่ากับ 4.80 ด้านความเมตตากรุณาและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีค่าคะแนนเท่ากับ 4.79 ด้านความประหยัดและออม มีค่าคะแนนเท่ากับ 4.72) การประเมินจากความพึงพอใจของนักเรียนโดยการสอบถามนักเรียน จำนวน 92 คน พบว่า มีความพึงพอใจสูงกว่าเกณฑ์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.22 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.63 การประเมินจากความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อโครงการสูงกว่าเกณฑ์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.08 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.45 การประเมินความพึงพอใจของครูต่อโครงการสูงกว่าเกณฑ์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.29 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.20 การประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาสูงกว่าเกณฑ์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ4.06 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.21