ชื่อผลงาน การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้การจัด
การเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ CIRC ร่วมกับเทคนิคMind mappingวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ31101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางวนิดา สุริยา
สถานศึกษา โรงเรียนโชคชัยสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้การจัด การเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ CIRC ร่วมกับเทคนิคMind mappingวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบ CIRC ร่วมกับเทคนิคMind mappingวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2)75/752) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบ CIRC ร่วมกับเทคนิคMind mappingวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานอ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 43) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานอ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4ก่อนกับหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ CIRC ร่วมกับเทคนิคMind mappingวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4และ 4)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานอ31101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบ CIRC ร่วมกับเทคนิคMind mappingวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ31101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กับเกณฑ์ร้อยละ 75ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโชคชัยสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน6 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 228 คนกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนโชคชัยสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 32 คนซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบ CIRC ร่วมกับเทคนิคMind mappingวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานอ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบ CIRC ร่วมกับเทคนิคMind mappingวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานอ31101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4และแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ31101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4วิเคราะห์ข้อมูลโดย วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบ CIRC ร่วมกับเทคนิคMind mappingวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานอ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ (E1/E2) 75/75 วิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบ CIRC ร่วมกับเทคนิคMind mappingวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานอ31101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้สูตร E.Iเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนกับหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบ CIRC ร่วมกับเทคนิคMind mappingวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4ใช้สถิติ t-test dependentและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบ CIRC ร่วมกับเทคนิคMind mappingวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานอ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กับเกณฑ์ร้อยละ 75 ใช้สถิติ One sample t-test
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ CIRC ร่วมกับเทคนิคMind mappingวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ31101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2) เท่ากับ 82.92/81.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 75/75
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ CIRC ร่วมกับเทคนิคMind mappingวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (E.I) เท่ากับ 0.787 แสดงว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ CIRC ร่วมกับเทคนิคMind mappingวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานอ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ช่วยให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 78.7
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานอ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ CIRC ร่วมกับเทคนิคMind mappingวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานอ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ CIRC ร่วมกับเทคนิคMind mappingวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05